2 triệu dân Nepal đang cần nhu yếu phẩm

LHQ thông báo khoảng 600.000 căn nhà bị hư hại, 8 triệu dân (dân số Nepal 28 triệu người) bị ảnh hưởng, trong đó tối thiểu 2 triệu người đang cần lều, nước, thực phẩm, thuốc men. LHQ và các tổ chức quốc tế đã kêu gọi quyên góp 415 triệu USD.

Đài truyền hình TF1 (Pháp) ghi nhận chín ngày sau động đất, thủ đô Kathmandu đang cố gắng hoạt động trở lại bình thường. UNICEF cho biết gần như đã loại trừ khả năng xảy ra dịch bệnh. Đường sá đã được dọn dẹp. Điện đã được khôi phục gần như trước. Các cửa hàng đã lần lượt mở cửa. Ngày 4-5, các Phật tử Nepal đã đến chùa thắp hương nhân đại lễ Phật đản (ảnh).

Ngược lại với thủ đô Kathmandu, tình hình vẫn còn nguy kịch tại các vùng núi. Ngày 4-5, một máy bay vận tải quân sự C-17 và bốn trực thăng Ospreys của quân đội Mỹ đã bắt đầu chở các đội cứu hộ và hàng cứu trợ đến vùng sâu, vùng xa ở Nepal và sơ tán người từ các khu vực như Sindhupalchowk, Gorkha.

Khoảng 100 thi thể của dân làng và dân du lịch dã ngoại vừa được tìm thấy ở làng Langtang cách thủ đô 60 km. Tuyết lở đã san bằng làng thành bình địa. Trong số nạn nhân có bảy người nước ngoài. Tại Pháp, Bộ Ngoại giao ghi nhận có ba người Pháp thiệt mạng trong động đất ở Nepal, bảy người mất tích và 79 người chưa có tin tức.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm