10 năm nữa Trung Quốc mới có máy bay ném bom tầm xa

Vương Diên An hô hào không quân phải sở hữu máy bay ném bom tầm xa, bằng không thì không thể nói đến lực lượng chiến lược.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trương xây dựng không quân mang bản chất chiến lược, nghĩa là đủ khả năng tấn công chứ không chỉ phòng thủ như lâu nay. Chỉ đạo của ông đã được nhắc đến trong Sách Trắng quốc phòng 2015 công bố ngày 26-5. Đến giờ này, thuật ngữ “chiến lược” chỉ được dùng cho Quân đoàn 2 pháo binh trang bị tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Theo báo China Daily, dự kiến máy bay ném bom tầm xa phải bảo đảm chở 10tấn bom với tầm hoạt động đến 8.000km, tức đến chuỗi đảo thứ hai trong phạm vi phòng thủ hàng hải do Trung Quốc vạch ra. Chuỗi đảo thứ nhất chạy dài từ phía Bắc Nhật đến Đài Loan và Philippines ở phía Nam. Chuỗi đảo thứ hai chạy dài từ quần đảo Ogasawara (Nhật) ở phía Bắc đến phía Nam là các quần đảo Mariana và Caroline.

Hiện thời không quân Trung Quốc chỉ có máy bay ném bom chiến lược H-6 tương tự máy bay Tu-16của Liên Xô cũ trong những năm 1950. Thế hệ cải tiến H-6K có thể mang sáu tên lửa hành trình. Máy bay ném bom tầm xa sắp tới có thể giống thế hệ máy bay tương lai Tu-160của Nga nhưng loại này lại không có tính năng tàng hình. Còn như máy bay B-2 của Mỹ thì Trung Quốc không thể vượt qua thách thức về tài chính và công nghệ. Báo chí Trung Quốc đánh giá phải 10 năm nữa Trung Quốc mới có thể sở hữu máy bay ném bom tầm xa.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm