Xây thêm bệnh viện để giảm tải

Chiều 30-4, sau hai năm khởi công, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Ung bướu có diện tích sàn 21.000 m2 với 250 giường bệnh nội trú, 100 ghế hóa trị. Tổng vốn đầu tư gần 430 tỉ đồng bằng vốn nhà nước và các nguồn vốn khác.

Áp lực bệnh nhân ung thư là rất lớn

PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết trung tâm sẽ được lắp đặt những trang thiết bị y tế hiện đại, bao gồm máy gia tốc xạ trị, xạ trị áp trong, CT mô phỏng, bốn phòng mổ, sáu phòng ghép tế bào gốc…

Ngoài ra BV cũng đã tiếp nhận dự án đầu tư trang thiết bị cơ bản cho trung tâm này (giai đoạn một) của chính phủ Áo với cam kết tài trợ khoảng 350 tỉ đồng. Dự kiến thiết bị sẽ được lắp đặt và sử dụng trong khoảng thời gian từ tháng 12-2015 đến tháng 5-2016.

Theo PGS-TS-BS Sơn, áp lực khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư là rất lớn. Từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm BV đã khám sàng lọc ung thư cho cho hơn 74.000 lượt bệnh nhân, điều trị 23.500 lượt bệnh nhân và xạ trị cho trên 1.500 bệnh nhân.

Một người một giường, bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Ung bướu BV Chợ Rẫy vui vẻ khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới thăm. Ảnh: TÙNG SƠN

Với việc ra đời trung tâm điều trị ung thư mới, hình ảnh quá tải tại BV Ung bướu TP.HCM hy vọng sẽ sớm được đẩy lui. Ảnh: HUYỀN VI

“Hạ nhiệt” cho tuyến trên

Tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu nhấn mạnh giảm tải BV là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế. Ung bướu là một trong năm chuyên khoa luôn bị quá tải ở các BV tuyến cuối ở Hà Nội và TP.HCM. Trước áp lực đó và cũng là đòi hỏi bức xúc của người dân, Chính phủ và Bộ Y tế đồng ý cho phép xây dựng Trung tâm Ung bướu với 250 giường nội trú để nhằm “hạ nhiệt” tức thì cho tuyến cuối. Đây là việc cần thiết và cấp bách.

Tuy nhiên, về lâu dài để giảm tải tuyến trên cần phải đẩy mạnh đề án BV vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Bên cạnh đó, mở rộng mô hình hệ thống bác sĩ gia đình và xây dựng chương trình sàng lọc, phát hiện sớm các loại bệnh nặng, trong đó có ung thư trong cộng đồng; đồng thời tuyên truyền phòng bệnh bằng lối sống, chế độ ăn uống và phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ…

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới BV Chợ Rẫy phải tiếp tục đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực và tiếp nhận kỹ thuật cao trên thế giới. Bên cạnh việc thúc đẩy nhanh đầu tư trang thiết bị từ Bộ Y tế, Bộ trưởng yêu cầu BV cần nghiên cứu, tham gia đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ với các nguồn vốn hợp pháp khác. Ngoài ra, BV cũng phải đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến hài lòng người bệnh.

“Tôi đánh giá cao TP.HCM”

Nhận xét về công việc giảm tải, nâng chất lượng cho tuyến dưới của ngành y tế TP.HCM thời gian qua, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, nói: “Tôi đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế TP.HCM. Năm giải pháp - nhóm hoạt động giảm tải của TP.HCM cũng nằm trong đề án giảm tải mà Chính phủ ban hành và nó đã mang lại kết quả bước đầu như báoPháp Luật TP.HCMđã phản ánh. Nhưng chắc chắn để đạt được những mong đợi của người dân thì ngành y tế và nhân viên y tế TP.HCM phải nỗ lực hơn nữa bởi việc giảm tải là một quá trình phải làm trong nhiều năm.

Qua theo dõi, TP.HCM đã thực hiện tốt đề án BV vệ tinh và chuyển giao kỹ thuật. Sự phát triển về chất lượng của các BV quận/huyện một mặt là nhờ tuyến trên giúp sức nhưng mặt khác phải ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của các BV tuyến dưới qua kết quả nâng hạng. Chính việc người dân đến khám và điều trị đông hơn là minh chứng cho thấy năng lực chuyên môn của các BV đã có những tiến bộ.

Tín hiệu tốt từ TP.HCM

Đánh giá về mô hình giảm tải ở TP.HCM thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng TP đã có khoảng 18 BV ký cam kết không nằm ghép. Khi đăng ký như vậy, các BV phải đủ cơ sở hạ tầng, nhân lực và mạng lưới BV vệ tinh. Tương lai, khi TP ra đời nhiều cơ sở mới cũng như mở rộng các cơ sở hiện có thì triển vọng giảm tải của hệ thống BV TP sẽ tốt hơn. Hiện những BV tuyến quận/huyện của TP đã lấp kín gần hết giường bệnh là tín hiệu tốt.

______________________________________

Tôi thật sự xúc động khi thấy những công trình mà nhân dân mơ ước, mong muốn đã mọc lên. Việc ra đời một cơ sở mới sẽ mang lại niềm vui cho nhân dân, đặc biệt là cho những người, gia đình có thân nhân bị ung thư. Nó không chỉ giải quyết những nhu cầu quá tải cho phía Nam mà còn cho cả nước. Tôi thấy rằng việc chi đầu tư cho chăm sóc sức khỏe nhân dân là hết sức ý nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm Ung bướu
BV Chợ Rẫy ngày 30-4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm