WHO đặt mua bốn loại vaccine của Việt Nam

Trong đó, dạng vaccine đa giá (5 trong 1 và 6 trong 1) phối hợp nhiều loại kháng nguyên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển vaccine” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngày 21-4.

Theo ông Long, vừa qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành đánh giá Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam (NRA). Kết quả đánh giá cho thấy vaccine Việt Nam sản xuất đảm bảo những yêu cầu khắt khe về chất lượng và hiệu quả phòng bệnh. Đây là điều kiện quan trọng để tiến tới Việt Nam có thể xuất khẩu vaccine ra các nước. Sau đợt đánh giá, WHO đã đặt mua bốn loại vaccine của Việt Nam là viêm não Nhật Bản B, sởi, viêm gan A và viêm gan B để cung cấp cho toàn cầu.

Hiện cả nước có bốn nhà máy sản xuất vaccine và sản xuất được 12 loại, trong đó có 10 vaccine được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hôm nay (22-4), tại Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ diễn ra hội nghị công bố kết quả thực nghiệm lâm sàng vaccine cúm A/H5N1 do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC, trụ sở tại Nha Trang) sản xuất. TS Lê Văn Bé, Viện trưởng IVAC, cho biết Viện đã sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1 và đã phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thử nghiệm lâm sàng tháng 4-2014 và được Bộ Y tế nghiệm thu tháng 3-2015.

H.HÀ - C.THI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm