Vinamilk vào danh sách 100 công ty giá trị nhất ASEAN

Tạp chí Nikkei Asian Review đã công bố danh sách 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á (ASEAN 100) năm 2015. Trong đó Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là công ty sữa duy nhất trong ngành sữa tại Việt Nam vào top này.  

Tiềm  năng mạnh mẽ

Trong đợt bình chọn ASEAN 100 năm 2015, ngoài Vinamilk, Việt Nam còn có bốn tên tuổi khác là PetroVietnam Gas, VietcomBank, Vingroup và FPT. Không chỉ công bố danh sách, ASEAN 100 còn cung cấp chi tiết về vốn hóa thị trường, lợi nhuận của các công ty trong khu vực. Theo đó, các công ty Đông Nam Á đang trong xu hướng ngày càng phát triển khi có tới 44 công ty vốn hóa trên 10 tỉ USD và 24 công ty có lợi nhuận trên 1 tỉ USD. Theo số liệu của Nikkei, Vinamilk là công ty có giá trị vốn hóa ước tính hơn 6,6 tỉ USD. Tạp chí này nhận định “Tiềm năng của Vinamilk được công nhận ở nước ngoài là rất tốt nên các nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu 49% cổ phần của công ty. Theo một nghiên cứu của cơ quan nghiên cứu thị trường, tiêu thụ sữa đã tăng hơn 20 lần ở Việt Nam trong 20 năm qua và Vinamilk đóng góp rất nhiều cho kết quả này. Tổng Giám đốc của Vinamilk là bà Mai Kiều Liên, bà được sinh ra ở Pháp vào năm 1953, học nghiên cứu chế biến sữa ở Liên Xô cũ và sau đó trở về Việt Nam. Bà đã được Forbes bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực của châu Á”. Được biết, góp mặt trong ASEAN 100, Singapore có 25 đại diện, Malaysia có 22 công ty, Indonesia có 25 công ty, Philippines có 22 công ty, 25 công ty đến từ Thái Lan. Dẫn đầu danh sách là Công ty viễn thông Singapore (Singapore Telecommunications), được định giá 47 tỉ USD.

Vinamilk là công ty sữa duy nhất trong ngành sữa tại Việt Nam lọt vào top 100 doanh nghiệp giá trị nhất ASEAN năm 2015. 

Mới đây, tại Manila (Philippines), Vinamilk cũng đã được vinh danh và trao giải thưởng công ty có điểm quản trị tốt nhất Việt Nam trong lễ trao giải Quản trị công ty khu vực ASEAN. Đây cũng là thương hiệu sữa duy nhất trong ngành sữa Việt Nam bốn lần liên tiếp đươc Chính phủ vinh danh Thương hiệu Quốc gia. Trong danh sách 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam do hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) công bố vào đầu tháng 10-2015, Vinamilk cũng vinh dự là thương hiệu dẫn đầu.

Đạt hiệu quả cao

Tại Việt Nam, hiện thị phần ngành hàng sữa nước của công ty vào khoảng 53%; 84% thị phần sữa chua; 80% thị phần sữa đặc… Song song đó, hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp đã giúp sản phẩm có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và 650 siêu thị trên toàn quốc. Chín tháng đầu của năm 2015, mặc dù phải cạnh tranh gay gắt nhưng công ty vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt chỉ tiêu đã đề ra với doanh thu thuần quý III đạt 10.549 tỉ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ 2014. Điều đó có được nhờ việc thay đổi cơ cấu nhóm sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm mang lại hiệu quả cao.

Trong hai năm qua, công ty đã đưa vào hoạt động thêm hai siêu nhà máy mới ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỉ  đồng. Một là nhà máy sản xuất sữa nước Việt Nam có công suất trên 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn một và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn hai. Hai là nhà máy sản xuất sữa bột Việt Nam có công suất 54.000 tấn/năm, là một trong những nhà máy có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, công ty còn đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), 70% cổ phần vào nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan. Sản phẩm của công ty hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới.

Không chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, công ty còn tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Trong đó có nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như Sữa học đường, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Quỹ Một triệu cây xanh cho Việt Nam…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm