Tuyến tiền liệt không vô cớ phì đại?

Chuyện tuy không của riêng ai nhưng rõ ràng là không ai giống ai theo kiểu tất cả cùng tăng như nhau. Không lửa khó có khói. Chuyên gia ngành tiết niệu quả quyết tiền liệt tuyến rất dễ phì đại nếu gia chủ có hai thói quen… xấu! Đó là:

● Uống nước không đủ trong giờ làm việc khiến độc chất tích lũy trong tuyến tiền liệt.

● Nín tiểu mỗi khi mắc tiểu khiến tiền liệt tuyến hóa xơ dưới áp lực chèn ép của bàng quang.

Hậu quả khi nội tiết tố nữ tính chiếm ưu thế ở… đàn ông

Cú hích đo ván tiền liệt tuyến chính là tình trạng giảm thiểu nội tiết tố nam tính testosteron bắt đầu rõ nét từ tuổi 40. Vì càng lúc càng thiếu testosteron nên nội tiết tố nữ tính estrogen, vốn cũng có trong cơ thể đàn ông nhưng trước đó với vai trò đối kháng mờ nhạt càng lúc càng chiếm ưu thế! Tuy không thừa nội tiết tố nữ tính đến độ nạn nhân biến ngay thành thái giám trong thâm cung nhưng hậu quả cũng từa tựa như tiến trình hình thành nhân xơ tử cung ở phụ nữ mãn kinh, là tuyến tiền liệt tăng dần thể tích do mô xơ càng lúc càng lấn sân của mô mềm.

Người tự đầu độc bằng rượu bia, thuốc lá, chất phụ gia trong thực phẩm công nghệ… là đối tượng mau gặp trục trặc với tiền liệt tuyến khi qua tuổi 50.

Tuyến tiền liệt một khi đã phì đại đương nhiên khó tránh ảnh hưởng bất lợi trên chức năng tiết niệu và sinh dục! Tuy vậy, quan điểm hễ phì thì cắt phăng cho rồi đã từ nhiều năm không còn đứng vững. Đó là chưa kể đến rủi ro vì thao tác ngoại khoa khiến bệnh nhân sau đó hoặc vẫn trục trặc với chuyện tiểu tiện, hoặc gặp vấn đề với chức năng sinh dục, hoặc cả hai! Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng, đa số thầy thuốc niệu khoa hiện nay tán đồng phương pháp dùng thuốc thay vì mài dao ngay tức khắc. Đáng tiếc cho nhiều nạn nhân đang đứng ngồi không yên nếu thầy thuốc chưa biết đến các cây thuốc trời dành cho đàn ông với tác dụng hai mặt giáp công, vừa chống hiện tượng viêm xơ, vừa ức chế khả năng biến thể ác tính của tuyến tiền liệt.

Đừng để tuyến hóa xơ bằng độc chất ôxy hóa

Hàm lượng độc chất ôxy hóa tích lũy trong tuyến tiền liệt càng lúc càng cao song song với tuổi đời. Cũng chính vì thế mà người có cuộc sống lao tâm lao lực, người phải sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, người tự đầu độc bằng rượu bia, thuốc lá, chất phụ gia trong thực phẩm công nghệ, dùng thuốc không đúng cách… là đối tượng mau gặp trục trặc với tiền liệt tuyến khi qua tuổi 50.

Một khi tuyến đã hóa xơ thì tuyến tiền liệt cách mấy cũng tăng kích cỡ để trở thành nguyên nhân chèn ép bàng quang và dẫn đến rối loạn chức năng tiểu tiện, từ nhẹ như tiểu lắt nhắt đến nặng như tiểu ra máu, bí tiểu! Nào đã xong, nhân xơ trong tuyến tiền liệt sớm muộn cũng phát tán tùy theo mức độ lão hóa của cơ thể, tùy theo bệnh lý đi kèm của gia chủ có được điều trị hiệu quả hay không, chẳng hạn cao huyết áp, tiểu đường, viêm thận mãn, bệnh gút… Đó cũng là lý do tại sao phì đại tiền liệt tuyến có vận tốc phì đại nhanh hơn sau tuổi 60 và nhanh hơn nữa sau khi ăn lễ thất tuần, nếu như tình trạng phì đại không được xử lý rốt ráo. Bên cạnh đó, cho dù tỉ lệ biến thể ác tính tương đối thấp, phì đại tiền liệt tuyến có thể biến thể thành ung thư.

Uống đủ nước hằng ngày

Điểm thắc mắc trước đây của các nhà nghiên cứu là tại sao tiền liệt tuyến dù là phải liên tục đối đầu với hoạt chất vẫn ít khi hóa xơ lúc còn trẻ cho dù gia chủ ít uống nước, hay nín tiểu, dễ bị bội nhiễm tiết niệu…? Nếu tưởng vì tuyến còn trẻ nên còn khỏe thì không hoàn toàn chính xác. Nhờ nhiều công trình nghiên cứu về bệnh lý người cao tuổi, thầy thuốc hiện không còn nghi ngờ là tuyến tiền liệt sở dĩ mau hóa xơ khi bước qua tuổi 50 là do thiếu hụt nội tiết tố nam tính testosteron. Nói cách khác, ai có cách “vượt lên chính mình” bằng cách kịp thời bổ sung testosteron bằng phương án sinh học thì phì đại tuyến tiền liệt khi xuất hiện sẽ chậm hơn, nhẹ hơn, nghĩa là ít nguy cơ di chứng cho nạn nhân. Bằng chứng là thầy thuốc ở nhiều nơi đã và đang phối hợp các cây thuốc có tác dụng hưng phấn tiến trình tự tổng hợp nội tiết tố nam tính như biện pháp phòng bệnh tuyến tiền liệt. Thêm vào đó, muốn đừng xơ đừng chai mà không tưới nước thì đúng là không chộ vốn mà muốn lời nhiều. Tiền liệt tuyến thiếu nước nếu không hóa xơ, không phì đại mới lạ!

Tuyến tiền liệt nếu ngã bệnh quá sớm, quá nặng phần vì nạn nhân trước đó ít nhiều cũng là thủ phạm, phần vì cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc quên mượn sức kháng bệnh từ thiên nhiên, quên nhờ hoạt chất trong cây thuốc tác động trên trục thần kinh - nội tiết để tiếp hơi đúng lúc cho cơ quan một đời chịu nhiều đắng cay. Chữa bệnh khi bệnh chưa phát, nguyên tắc vàng trong cổ thư Nội Kinh, chắc không mấy khó nếu cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân đều đồng lòng như thế. Kẹt là trong bối cảnh y tế ở xứ mình, nói đúng hơn dù dễ mất lòng, dường như chỉ có ở xứ mình, ít khi bệnh nhân và thầy thuốc có dịp tìm được điểm tâm giao!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm