Trầm cảm, tiểu đường tăng nguy cơ mất trí

Nghiên cứu được thực hiện trong sáu năm với dữ liệu y khoa của hơn 2,4 triệu người Đan Mạch tuổi từ 50 trở lên. Những người này hoặc là mắc tiểu đường type 2, hoặc bị trầm cảm và một số ít mắc cả hai. Trong thời gian sáu năm nghiên cứu có khoảng 2% số người này phát triển chứng mất trí nhớ. Trong đó, 26% bị trầm cảm, 11% bị tiểu đường type 2, 7% bị cả trầm cảm và tiểu đường type 2. Nguy cơ này cao hơn ở nhóm người tuổi dưới 65 so với từ 65 trở lên.

Các nhà nghiên cứu kết luận nguy cơ bị mất trí nhớ của người bị tiểu đường type 2 cao hơn người không bị tiểu đường type 2 và cả trầm cảm là 20%. Ở người bị trầm cảm, nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn tới 80% nếu so với người không bị trầm cảm và tiểu đường type 2. Đặc biệt, nguy cơ mất trí nhớ cao hơn tới gấp đôi ở người bị cùng lúc cả tiểu đường type 2 và trầm cảm so với người chỉ bị một bệnh.

Chưa rõ mối liên quan giữa tiểu đường type 2 và trầm cảm tới mất trí nhớ nhưng theo các nhà nghiên cứu, có lẽ do tiểu đường ảnh hưởng sự cung cấp máu cho não và trầm cảm làm tổn thương chức năng của não đã làm tăng nguy cơ mất trí.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm