TP.HCM sẽ tiêu hủy heo dương tính với chất cấm

Theo ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, trong 11 tháng đầu năm 2015 Chi cục đã kiểm tra và phát hiện 98/833 mẫu nước tiểu heo chứa tồn dư chất cấm. Phần lớn các mẫu bị nhiễm chất cấm có nguồn gốc từ các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ. “Bên cạnh phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 356 triệu đồng, Chi cục còn thông báo đến chi cục thú y các tỉnh có heo nhiễm chất cấm để truy tìm nguồn gốc và giám sát chặt trước khi đưa heo vào TP.HCM giết mổ” - ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, nhờ phối hợp tốt với các chi cục thú y tỉnh nên thực trạng heo nhiễm chất cấm đưa vào TP.HCM giết mổ giảm hẳn.

Chi cục Thú y TP.HCM lấy mẫu thịt heo xét nghiệm tồn dư chất cấm. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trả lời câu hỏi cách nào để hạn chế thịt heo tồn dư chất cấm vào chợ trong dịp tết, ông Thảo cho biết từ đây đến 28-2-2016, Chi cục Thú y TP.HCM sẽ tăng tần suất kiểm tra hoạt động kinh doanh thịt heo ở hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Đối với trường hợp nghi ngờ rõ ràng, Chi cục sẽ giữ lại lô hàng để kiểm định. Nếu dương tính chất cấm sẽ tiêu hủy toàn bộ, không cho chuyển mục đích sử dụng.

Theo quy định hiện nay, đối tượng vi phạm được phép giữ lại lô heo sống chứa tồn dư chất cấm đến khi kết quả xét nghiệm âm tính thì cho giết mổ. Tuy nhiên, để mang tính triệt để, Chi cục Thú y TP.HCM kiến nghị Bộ NN&PTNT cho phép tiêu hủy lô heo nếu phát hiện dương tính chất cấm để tránh nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại cơ sở giết mổ.

“Nhiều thương lái cũng tự bảo vệ mình bằng cách trang bị bộ test nhanh để kiểm tra tồn dư chất cấm trong heo ngay tại hộ chăn nuôi. Đây là tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh đó, quy định cho phép cá nhân hoặc đơn vị cung cấp cho cơ quan chức năng thông tin liên quan sử dụng chất cấm có giá trị cao sẽ được nhận mỗi tin 5 triệu đồng. Nếu thông tin có quy mô mở rộng sẽ được đề xuất tăng thêm tiền” - ông Thảo nói.

Phạt nguội rau nhiễm thuốc

Cũng tại cuộc họp, ông Dương Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TP.HCM, cho biết 11 tháng đầu năm 2015 Chi cục kiểm định và ghi nhận 8/574 (1,4%) mẫu rau, quả tại các hộ trồng trọt và kinh doanh trên địa bàn TP có tồn dư thuốc BVTV vượt giới hạn cho phép. Chi cục cũng thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh rau, củ, quả trên địa bàn TP.HCM, phát hiện 10 cơ sở vi phạm các điều kiện về ATVSTP. Chi cục ra quyết định xử phạt tổng cộng hơn 24 triệu đồng. “Theo các quy định hiện hành, cơ quan chức năng không được phép tạm giữ lô hàng rau, quả trong thời gian chờ kết quả phân tích (7-10 ngày). Do vậy, khi có kết quả kiểm định thì chỉ có thể phạt nguội” - ông Trọng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm