Thuốc phá thai, cần là có!

Trên các trang mạng xã hội, thuốc phá thai  được rao bán rầm rộ. Tuy nhiên, người bán vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả khôn lường có thể xảy đến với người dùng.

Tiền mất, tật mang

Bạn gái tên NTH (19 tuổi) chia sẻ trong một lần quan hệ với bạn trai do không dùng bao cao su đã dính bầu. Là sinh viên năm hai của một trường đại học ở Hà Nội, vì lo sợ gia đình và bạn bè biết chuyện, H. đã bí mật tìm hiểu thông tin về thuốc phá thai qua mạng xã hội. Nhờ người quen chỉ chỗ bán, H. quyết định tìm mua thuốc ở ngoài rồi về nhà uống. Gần một tháng sau H. phải nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội và băng huyết nhiều. tBác sĩ cho biết thai chết lưu được gần một tháng.

Một câu chuyện đau lòng khác xảy ra tại khu phố 3, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết (Bình Thuận) vào tháng 8-2015 vừa qua khiến nhiều người đau xót và tiếc thương. Cô gái tên HTNY (29 tuổi) trú thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) được phát hiện nằm chết trong phòng vệ sinh, xung quanh có nhiều máu, phía trong bồn cầu có một thai nhi khoảng năm tháng tuổi đã tử vong. Qua điều tra, cơ quan Công an TP Phan Thiết xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của chị Y. là do băng huyết, nghi cô gái này đã tự phá thai nên đã dẫn đến hậu quả trên.

Mặc dù đã có quy định cấm, thuốc phá thai vẫn được bán chui cho khách, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của người dùng. Ảnh: PHI HÙNG

Cần là có

Không cần kết quả siêu âm hay bệnh án, hiện một số quầy thuốc Tây dễ dàng bán thuốc phá thai cho khách hàng có nhu cầu ở các tuần đầu thai kỳ, thậm chí là vượt quá tuần tuổi quy định. Trên các diễn đàn mạng xã hội cũng quảng cáo và rao bán thuốc phá thai rầm rộ, như với lời lẽ ngon ngọt giúp các cô gái lỡ dại giải quyết nhanh gọn, không gây đau đớn.

Thay vì đến bệnh viện để được tư vấn phá thai, nhiều chị em đã tìm đến các quầy thuốc hoặc lên mạng tra cứu nguồn cung cấp thuốc. Chỉ cần gõ từ khóa và click chuột, một loạt địa chỉ kèm theo số điện thoại người cung cấp sẽ hiện ra tức thì.

Trong vai khách hàng có nhu cầu muốn mua thuốc để tự giải quyết, một đồng nghiệp nữ đến hiệu thuốc tân dược ở phố Trần Cung (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Khi ngỏ ý muốn mua loại thuốc trên, nhân viên chừng 30 tuổi đứng trong quầy thuốc hỏi: “Tuần mấy rồi em, sinh viên hả?”. Thấy khách tỏ vẻ ngại ngùng gật đầu, chưa chờ hết câu trả lời của khách, người phụ nữ bồi thêm: “Yên tâm, nhiều cặp vợ chồng lỡ kế hoạch, hay mấy em sinh viên trót dính bầu đều tới đây hỏi chị. Vào bệnh viện lắm thủ tục, mất thời gian”.

 

Theo lời người bán, nhờ người quen làm trong một bệnh viện nên cửa hàng mới có nguồn cung cấp loại thuốc này. Nếu khách nào có nhu cầu, cửa hàng sẽ cung cấp cho khách mua về tự xử. Để tạo lòng tin, người phụ nữ khẳng định: “Cả khu phố duy nhất nhà chị bán loại thuốc này, giá cả phải chăng. Thuốc bỏ thai kèm thuốc bổ khoảng 500.000 đồng”.

Vị này tư vấn thêm thai khoảng 5-6 tuần tuổi sử dụng thuốc khá an toàn. Nếu thai lên tới 8-9 tuần thì hơi nguy hiểm. Thuốc được bọc trong túi nylon màu đen cất cẩn thận, bên trong có hai loại gồm Mifepristone (200 mg) và Misoprostol (200 mg). Theo người này, thai phụ sẽ phải uống một viên Mifepristone trước, loại thuốc này có tác dụng làm mềm tử cung, tác động cho bào thai bong ra khỏi buồng tử cung khiến thai lưu nhanh chóng. Sau hai ngày, khách hàng tiếp tục ngậm tám viên thuốc có tên Misoprostol, làm kích thích co bóp tử cung để đẩy thai ra ngoài.

Loại thuốc này sẽ phải chia thành bốn lần ngậm, mỗi lần là hai viên, thời gian giữa các lần ngậm cách nhau ba giờ. Ngoài ra, một số loại thuốc khác được kê theo đơn như thuốc làm giảm tình trạng thai nghén cho người mang thai, thuốc kháng sinh chống viêm, sắt, thuốc giảm đau dạ dày… Những loại thuốc này được uống sau khi thai được đẩy ra ngoài. Thấy khách tỏ vẻ lo lắng vì phải uống nhiều loại thuốc, dược sĩ trấn an: “Cứ về uống theo lời hướng dẫn của chị thì không sao đâu, có gì cứ gọi điện thoại cho chị”.

Có thể gây hậu quả nghiêm trọng

BS Lê Thị Kim Dung (chuyên về sản phụ khoa ở Trung tâm Y khoa 178 Thái Hà, Hà Nội) cho biết: “Việc phụ nữ tự ý mua và sử dụng thuốc phá thai ở bên ngoài khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ có thể gây ra nhiều tai biến nguy hiểm”. Theo BS Dung, nếu thai nằm ngoài tử cung mà tự ý uống thuốc có thể vỡ túi thai, xuất huyết nội, chảy máu ồ ạt, cấp cứu không kịp có thể gây tử vong. Nếu thai to (ngoài chín tuần tuổi), có thể sẽ gây vỡ tử cung, sót nhau, sót thai, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện tuyến trung ương được phép phá thai bằng thuốc cho người mang thai đến chín tuần; tuyến tỉnh, thành là tám tuần; tuyến quận, huyện là bảy tuần. Một số ít phòng khám sản phụ khoa cũng được thực hiện thủ thuật này cho thai sáu tuần trở xuống nhưng phải đủ điều kiện về cơ sở vật chất, bác sĩ thành thạo, đặc biệt phải có chứng chỉ hành nghề, được cấp phép theo quy định đã được ban hành.

PGS-TS LƯU THỊ HỒNG,
Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm