Tất cả các loại dầu cá đều có thể… làm tan xốp

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cho biết ngay sau khi nhận được thông tin này, Cục đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi báo cáo khẩn cấp nội dung sự việc, đồng thời yêu cầu Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường.

Ngay trong đêm 6-1, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau (của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Việt Nam) thì tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp, đồng thời tiến hành phân tích trên máy. Kết quả đến sáng 7-1 cho thấy chưa phát hiện bất thường về ATTP đối với các sản phẩm dầu cá nói trên.

 Kết quả thực nghiệm các loại dầu cá trên tấm xốp. Dầu cá của Trung Quốc ít bị ăn mòn nhất. Ảnh: ĐỨC MINH

Theo Cục ATTP, đồng thời với việc chỉ đạo các đơn vị có liên quan, Cục đã ngay lập tức liên hệ với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia quốc tế hàng đầu về ATTP để tìm hiểu thông tin về vấn đề này. Theo các chuyên gia, dầu cá tự nhiên có các chất béo không ester hóa nhưng nếu để như vậy thì dầu cá dễ bị phân hủy. Vì vậy, để đảm bảo ổn định đồng thời để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hóa.

Với bản chất là chất béo ester hóa như vậy, tất cả loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (thành phần là polystyrene) và thời gian hòa tan nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng loại dầu cá khác nhau. Trong cơ thể con người không có polystyrene nên khi sử dụng dầu cá sẽ không có tương tác như vậy và không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người sử dụng.

“Riêng đối với trường hợp hai lọ dầu cá ở Quảng Ngãi, Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ đây không phải là sản phẩm đã được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam và không phải là sản phảm của Công ty Ngôi sao Việt mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc” - ông Phong cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm