Người Hà Nội đội mưa rét, xếp hàng mua vắc xin 5 trong 1

Trước đó, theo thông báo của Viện Kiểm định vắc xin được đăng tải trên trang Facebook, trong ngày 5-3, đơn vị này sẽ nhận đặt 300 liều vắc xin 5 trong (Pentaxim) do Pháp sản xuất, mỗi người được đặt mua hai liều. Các đơn đặt hàng này sẽ được tiêm vào tháng 4 tới. Cụ thể, bắt đầu từ 5 giờ 30, bộ phận bảo vệ sẽ nhận danh sách đăng kí từ người dân và đến 8 giờ, nhân viên kế toán sẽ phát phiếu thu tiền. Tuy nhiên, ngay từ 3 giờ sáng, hàng trăm người đã xếp thành hàng trước cổng để chờ đợi đến lượt đăng kí.

Rất nhiều người xếp hàng dài từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau để đặt mua vắc xin 5 trong 1 cho trẻ.

Anh Đinh Văn Vinh nhà ở Ngã Tư Sở (Đống Đa) cho biết, dù thời tiết Hà Nội hôm nay có mưa phùn kèm theo gió rét nhưng anh đã có mặt ở đây từ lúc 1 giờ sáng để mong may mắn mua được vắc xin. Vừa cầm chiếc bánh mỳ trên tay chống đói, anh Vinh chia sẻ: “Bé nhà tôi được hơn ba tháng tuổi, từ khi sinh đến nay cháu chưa được tiêm mũi vắc xin 5 trong 1 nào. Mặc dù dành thời gian nghe ngóng, canh chừng một số điểm tiêm dịch vụ nhưng đều trúng thời điểm hết vắc xin”- Anh Vinh chia sẻ.

Trong khi đó bác Nguyễn Thị Ngà (Đại Kim, Hoàng Mai) năm nay đã gần 70 tuổi vẫn phải dậy từ 4 giờ để thay cậu con trai “canh gác” ở đây từ lúc 23 giờ đêm để về đi làm. Bà cho biết, khi biết tin Viện có vắc xin 5 trong 1, cả nhà đã lên kế hoạch phân công người thay nhau túc trực để đăng kí mua. “Dù đến từ sớm nhưng gia đình tôi cũng phải chấp nhận xếp thứ tự sau các nhà khác vì đến 5 giờ 30 đã có gần 500 người nằm trong danh sách đăng kí trong khi Viện vắc xin chỉ cung cấp 300 liều vắc xin. Nhiều người đến trễ so với thời gian trên được bảo vệ thông báo đã chốt danh sách nên đành buồn bã ra về, đợi vận may vào đợt sau”- Bà Ngà nói.

Theo anh Vinh, hiện nay, chương trình tiêm chủng quốc gia đã có loại vắc xin tổng hợp 5 trong 1 với tên gọi Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất và tiêm miễn phí ở các trạm y tế xã (phường). Thế nhưng với những đặc điểm của Quinvaxem như có thể gây sốt và phản ứng phụ cho trẻ sau khi tiêm nên nhiều bậc phụ huynh đã chọn giải pháp tiêm dịch vụ với nhãn hiệu Pentaxim có giá 680.000 đồng/liều. Dù phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua loại vắc xin Pentaxim nhưng phụ huynh lại thấy an tâm hơn cho sức khỏe của trẻ.

Người Hà Nội đội mưa rét, xếp hàng mua vắc xin 5 trong 1 ảnh 6 

Một người phải rất may mắn mới đăng ký mua được vắc xin 5 trong 1.

Được biết, tình trạng “cháy” vắc xin dịch vụ 5 trong 1 do Pháp sản xuất và vắc xin 6 trong 1 do Bỉ sản xuất đã diễn ra trong thời gian dài ở Hà Nội trong khi nhu cầu của người dân lại rất lớn. Từ tháng 2 đến nay, các điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ trên địa bàn Hà Nội luôn hiếm loại hàng này.

Theo ghi nhận của PV, sau khi chốt danh sách 300 người, tình trạng người dân xếp hàng dài trước cổng Viện vắc xin chờ đăng kí vẫn diễn ra đến hơn 8 giờ; để ổn định trật tự và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, lãnh đạo Viện vắc xin quyết định sẽ giải quyết cung cấp vắc xin cho các trường hợp vượt chỉ tiêu. Tính đến 11 giờ trưa, nhiều người đứng đợi suốt hơn 6 tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt được mua vắc xin.

Video dân ùn ùn kéo đến Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế mua vắc xin 5 trong 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm