Nghiên cứu vắc-xin ngừa HIV đạt kết quả khả quan

Theo ngân hàng Thế Giới, HIV đã lây nhiễm cho 78 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi sinh mạng của 30 triệu người. Các phương pháp điều trị loại vi-rút này đang được tiến hành cải thiện.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng vắc-xin mới chính là phương thức hiệu quả nhất để ngăn ngừa đại dịch này. Các nhà khoa học cũng đã trải qua nhiều năm nghiên cứu phát triển vắc-xin phòng ngừa HIV, đặc biệt là trên loài khỉ.

Theo hãng tin Sputnik News (Nga), công ty dược Johnson&Johnson, phối hợp với Tiến sĩ Dan Barouch của trung tâm y tế Beth Israel Deaconess, vừa kết thúc thử nghiệm vắc-xin ngừa một loại vi-rút suy giảm miễn dịch trên khỉ, tương tự như vi-rút HIV của người, và đã có kết quả đáng khích lệ.

Thử nghiêm vắc-xin chống vi-rút suy giảm miễn dịch trên khỉ (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu này phát triển một phương pháp tạo vắc-xin ngừa HIV thông qua hai bước. Đầu tiên là sử dụng một loại vi-rút cảm cúm thông thường (vi-rút adenovirus 26) để kích hoạt hệ thống miễn dịch khi bệnh lây lan. Đây là sự chuẩn bị cho cơ thể trước bước thứ hai, tiêm vào cơ thể một lượng nhỏ vi-rút HIV để thúc đẩy các phản ứng miễn dịch.

Phương pháp này cũng được dùng để thí nghiệm để tìm vắc-xin cho đại dịch Ebola. Loại vắc-xin ngừa Ebola cũng đang được bắt đầu tiến hành thử nghiệm giai đoạn đầu trên người.

Do vi-rút HIV chỉ lây nhiễm ở người, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên khỉ bằng loại vi-rút suy giảm miễn dịch liều cao có đặc tính tương tự với HIV. Trước đó, các chú khỉ đã được tiêm vác-xin phòng ngừa. Một nửa đàn khỉ được miễn dịch hoàn toàn và chúng còn có thế tự sản xuất kháng thể chống vi-rút giúp đánh giá mức độ miễn dịch.

Thử nghiệm vắc-xin phòng HIV (nguồn : sputniknews)

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science danh giá, và đã chuyển sang giai đoạn thử nghiệm mới. Các nhà khoa học tin rằng sẽ chứng minh được vắc-xin an toàn và đủ khả năng kích thích phản ứng miễn dịch.

Tiến siz Barouch cho biết : “Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua có một công ty dược tài trợ cho việc phát triển thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng HIV. Một trong những hạn chế trong lĩnh vực nghiên cứu HIV đã được cải thiên khi các các công ty dược chịu tránh nhiệm tham gia vào chương trình phát triển thử nghiệm lâm sàng.
Chỉ có một loại vắc-xin duy nhất gần chống lại được HIV. Nó được tiến hành thử nghiệm trên diện rộng ở Thái Lan từ năm 2003 tới năm 2009 với tỷ lệ thành công là 31%. Tuy nhiên, vắc-xin này chỉ miễn dịch với chủng HIV thông thường trong khu vực. Nếu thử nghiệm lần này thành công, tỉ lệ ngừa HIV có thể đạt khả năng từ 50% trở lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm