Nằm nghiêng 45 độ cắt phổi nội soi

Nằm nghiêng 45 độ cắt phổi nội soi ảnh 1
TS Toàn đang xem lại vết mổ cho bệnh nhân sau 4 ngày.

TS Hoàng Quốc Toàn, chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Lồng ngực - Tim mạch, Bệnh viện TW quân  đội 108 cho biết, kỹ thuật nội soi ở tư  thế nằm nghiêng 45 độ, là một bước cải tiến trong kỹ thuật nội soi cắt phổi.

Kỹ thuật này không chỉ giúp thời gian lành bệnh và thời gian ra viện sớm hơn, giảm đau đớn cho bệnh nhân vì vết mổ nhỏ hơn, bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau mổ... và đặc biệt thuận tiện cho phẫu thuật viên thực hiện thao tác phẫu tích cuống mạch phổi, rút ngắn thời gian phẫu thuật và ít tốn kém hơn nhiều so với phương pháp nội soi ở tư thế nghiêng 90 độ.

Chỉ định mổ của kỹ thuật này có thể thực hiện trên các bệnh nhân u phổi ở giai đoạn I, II và giai đoạn 3 A, khối u không xâm lấn cuống phổi.

Theo TS Toàn, đây là một phương pháp phẫu thuật nội soi tiến hành cắt phổi, có khác biệt với phương pháp mổ nội soi hiện nay trong nước và theo y văn ở chỗ vị trí bệnh nhân chỉ đặt nghiêng 45 độ không đặt 90 độ như cách mổ nội soi cũng như cắt phổi  mổ mở thông thường.

Ưu điểm của phương pháp này bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ sử dụng 3 lỗ nội soi và một đường rạch nhỏ, ít tổn thương nhất (4cm), không phải cắt cơ nào ở liên sườn 4 đường dưới vú.

Với đường rạch này, việc tiếp cận cuống phổi rất gần, tĩnh mạch và động mạnh cũng bộc lộ rõ khiến phẫu thuật viên có thể cắt phổi mà không cần đến các dụng cụ cắt đặc biệt như Stapler hay autosuture và có khâu, đóng các mỏm phế quản và động tĩnh mạch phổi bằng dụng cụ mổ mở chứ không phải thiết bị đắt tiền của nội soi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh , chỉ sau 3 - 4 ngày đã có thể ra viện và trở lại công việc như bình thường.

 Theo Thúy Nga ( Bee.net.vn)

phuonggiang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm