Một ca nhiễm trùng roi ở người hiếm gặp

Sau hơn 10 ngày điều trị, kết quả xác định bệnh nhân nhiễm loại trùng roi dạng Trypanosoma, chủng Trypanosoma evansi - chuyên gây bệnh trên gia súc như trâu, bò… “Đây là bệnh hiếm gặp nhưng tỉ lệ tử vong không cao. Để nhiễm bệnh có lẽ có bất thường trong hệ thống miễn dịch của bệnh nhân” - BS Châu nói.

Theo BS Châu, đây là trường hợp nhiễmTrypanosoma evansiở ngườilần đầu tiên tại BV Bệnh nhiệt đới (và có lẽ tại Việt Nam).Ngay sau khi có kết quả, BV đã liên hệ Văn phòng Kiểm soát các bệnh do Trypanosoma của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Genevađể nhờ hỗ trợ các thuốc đặc trị dự phòng. BV Bệnh nhiệt đới đang cùng các chuyên gia ĐH Oxford phối hợp với các đồng nghiệp y tế dự phòng tỉnh cũng như bên thú y để nghiên cứu sâu hơn về trường hợp hiếm gặp này, cũng như nguồn gốc lây truyền của bệnh.

Bệnh nhân BTC làm công nhân ở Đồng Nai. Trước khi sốt nửa tháng, bệnh nhân về thăm gia đình ở Đắk Lắk, hàng xóm có nuôi giasúc (bò, heo). Bệnh nhân sốt, lạnh run kèm nhức đầu, không ói, không ho. Bệnh nhân nhập BV Đa khoa Đồng Nai điều trị, sau đó được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới. BS Châu cho biết Trypanosoma evansi gây bệnh cho trâu, bò. Bệnh chủ yếu nhiễm qua đường máu do các loại ruồi, muỗi hút máu từ trâu, bò bệnh rồi truyền sang trâu, bò khỏe.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm