Tử vong vì uống thuốc giảm cân có thuốc trừ sâu

Mới đây, một nữ sinh viên 21 tuổi đã tử vong sau khi uống quá liều thuốc giảm cân. Eloise Parry bị “đốt cháy từ bên trong bởi một loại chất độc mạnh được biết đến như Dinitrophenol, hoặc DNP”. Sau khi uống thuốc, hệ thống trao đổi chất của cô bắt đầu tăng mạnh và cô tử vong sau ba giờ.

Tiến sĩ Simon Cotton, giảng viên cao cấp ngành hóa học tại Đại học Birmingham, giải thích tại sao DNP được dùng trong thuốc giảm cân, và tại sao loại hóa chất này rất nguy hiểm.

Các loại thuốc giảm cân chứa DNP như thế này được bán rộng rãi trên mạng và được quảng cáo là an toàn. Ảnh: Daily Mail.

Eloise Aimee Parry là nạn nhân mới nhất trong số các nạn nhân từng tử vong từ loại hóa chất này. Nó là một hóa chất rất nguy hiểm được các nhà khoa học cảnh báo trong gần 1 thế kỷ.

Trong chiến tranh thế giới thứ I, DNP đôi lúc được dùng trong pháo chống giáp cùng với một lượng axit picric. Một vụ nổ tại nhà máy vũ khí tại Rainham ở Essex vào năm 1916 được coi là do loại hóa chất này gây ra.

Giống như thuốc TNT, DNP rất độc hại cho những người tiếp xúc chung với nó. Rất nhiều người đã giảm cân cực kỳ nhanh, vài người thậm chí đã chết chỉ vì chất này ngấm qua da của họ.

DNP được sử dụng vào thương mại như một loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ. Vào năm 2009, 11 công nhân trong nhà máy hóa chất của Trung Quốc cùng với 9 người thân của họ bị phát hiện nhiễm độc DNP. Sua khi bị nhiễm độc, da họ chuyển sang màu vàng, đen và 2 người đã tử vong sau đó.

Sau chiến tranh thế giới I, những nhà khoa học tại Đại học Stanford đã nghiên cứu DNP để xem có thể dùng nó hỗ trợ cho giảm cân hay không. Họ đã phát hiện loại hóa chất này có thể tăng cường trao đổi chất lên đến 50%, khiến cho số cân giảm cân đáng kể mà không phải ăn kiêng.

Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện ra nó có nhiều tác dụng phụ, mức độ an toàn khi sử quá mong manh.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận, một số công ty bắt đầu bán nó trực tiếp cho người dùng mà không có chỉ dẫn y tế cần thiết. Khi một người đàn ông tử vong vì thuốc này, nhiệt độ cơ thể của anh là 43 độc C.

Eloise Parry, nạn nhân mới nhất của thuốc giảm cân có chứa DNP. Ảnh: Daily Mail.

DNP bị cấm ở Mỹ từ năm 1938. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ nói rằng DNP quá độc hại để được sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nhưng từ năm 1980, nó lại được đem ra thị trường trở lại như một loại thuốc “giảm cân mà không cần ăn kiêng”. Hiện tại, mạng internet gọi nó là một loại “thuốc giảm cân an toàn”. Nhiều người nói họ đã giảm 6kg trong vòng 12 ngày uống và gọi nó là “vua của các loại thuốc giảm cân”.

Đã có nhiều nạn nhân của DNP ở Anh. Vào năm 2013, một thanh niên 18 tuổi chết sau khi uống DNP. Năm 2014, thanh niên 28 tuổi khác qua đời sau khi nhiệt độ cơ thể tăng tới 42 độ C vì uống DNP. Cùng năm, 1 sinh viên 23 tuổi cũng chết sau khi uống thuốc DNP mua qua mạng internet.

Trong năm 2014, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng bất cứ sản phẩm nào có chứa DNP.

Có rất nhiều lời hứa hẹn có cánh trên internet về DNP, nhưng đây là một loại thuốc chết chóc theo đúng nghĩa đen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm