Điểm mặt một số hoocmon khiến bạn khó giảm cân

Quá nhiều leptin làm tăng sự thèm ăn

Hoocmon leptin có tác dụng báo cảm giác no lại dễ bị ảnh hưởng bởi đường fructose có trong trái cây và thực phẩm chế biến.

Đường làm tăng leptin khiến bạn ngày càng ăn nhiều hơn.

Nếu bạn ăn quá nhiều đường, gan không thể chuyển hóa kịp số fructose này, và chuyển nó vào trong máu thành triglycerides, dự trữ nó trong gan và bụng.

Càng nhiều fructose được chuyển hóa thành mỡ, nồng độ leptin của bạn càng giảm (vì mỡ sản xuất leptin), và cơ thể dần “kháng leptin”. Bạn sẽ dần mất cảm giác no, kết quả là ngày càng ăn nhiều hơn.

Cortisol khiến tăng cân

Hoocmon gây căng thẳng cortisol cũng làm tăng chuyển đổi đường trong máu thành mỡ để dự trữ lâu dài. Đây có thể là kết quả của quá trình tiến hóa khi con người phải đối phó với sự căng thẳng vì thiếu ăn.

Cà phê làm tăng cortisol khiến bạn bị tăng cân.

Ngày nay, có những yếu tố khác làm tăng hoocmon dự trữ mỡ này như cà phê (làm tăng nhanh cortisol).

Estrogen mất kiểm soát làm tăng tế bào mỡ

Dù hoocmon estrogen rất quan trọng cho phụ nữ, đây cũng là loại hoocmon gây rắc rối nhiều nhất cho cân nặng.

Ở nồng độ bình thường, estrogen giúp sản xuất insulin kiểm soát đường trong máu. Nhưng khi quá nhiều estrogen, các tế bào sản xuất insulin vượt mức, khiến bạn trở nên “kháng insulin”.

Insulin có tác dụng chuyển hóa glucose vào gan, cơ bắp để tạo năng lượng hoạt động. Khi bạn khỏe mạnh, tuyến tụy sản xuất lượng insulin vừa đủ để kiểm soát đường trong máu.

Thịt làm tăng estrogen.

Nhưng khi kháng insulin, glucose chuyển tới gan, cơ bắp ít đi, đường huyết tăng, và glucose được chuyển hóa thành mỡ dự trữ. Tế bào mỡ của bạn có thể tăng gấp 4 lần vì sự dự trữ glusose này.

Thực phẩm thịt là nguyên nhân chính gây nên tăng nồng độ estrogen. Bạn ăn ít chất xơ hơn khi ăn thịt. Chúng ta thường thải loại estrogen dư thừa qua đường tiêu hóa, và ăn ít chất xơ khiến estrogen tăng.

Thịt cũng chứa một loại chất béo gây ảnh hưởng đến estrogen. Gia súc nuôi ngày nay thường dùng quá nhiều steroids, kháng sinh, độc chất có trong cỏ, thức ăn gia súc… Khi ăn chúng, những chất này sẽ giải phóng vào trong cơ thể chúng ta, có hoạt động giống như estrogen, khiến cơ thể mất cân bằng.

Testosterone bị kềm hãm làm chậm chuyển hóa năng lượng

Chúng ta đang phải đối mặt với quá nhiều hóa chất mỗi ngày, bao gồm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thực phẩm biến đổi gien, chừng hơn 6 loại hoocmon nhân tạo trong thịt… Chất độc cũng có trong kem dưỡng da, thuốc, thực phẩm chế biến…

Những chất này hoạt động như estrogen trong cơ thể - các nhà khoa học tin rằng tác động này khiến bé gái dậy thì sớm hơn và nhiều bé trai bị ảnh hưởng nữ tính mạnh hơn. Các chất này được gọi là xeno-estrogen, đi kèm với các căn bệnh liên quan tới estrogen như ung thư vú, buồng trứng, tử cung.

Những estrogen giả này kềm hãm, vượt quá testosterone, khiến hoocmon mất cân bằng. Testosterone có tác dụng xây dựng cơ bắp, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng. Kết quả bạn dự trữ mỡ nhiều hơn, tăng cân hơn. Rối loạn nội tiết cũng ảnh hưởng đến sự sản xuất, chuyển hóa, vận chuyển hoocmon trong cơ thể.

Vì ảnh hưởng nội tiết này, chế độ ăn không phải là gốc rễ của cân nặng. Hoocmon chỉ định cách xử lý của cơ thể với thức ăn. Nên một chế độ giảm cân lành mạnh cũng yêu cầu một đời sống tinh thần, thể chất lành mạnh để cân bằng các hoocmon trong cơ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm