Ăn đậu để thon thả và khỏe mạnh

Nhiều chế độ ăn giảm cân đòi hỏi phải cắt bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm nào đó, như bột đường. Điều này mang lại suy nghĩ muốn giảm cân phải chịu sự đánh đổi lớn. Nhưng thực ra không đáng như vậy.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy không cần loại bỏ bột đường khỏi chế độ ăn vẫn có thể giảm cân được, miễn đó là loại bột đường tốt và đặc biệt tốt nếu loại bột đường đó đến từ các loại đậu.

Một nghiên cứu của ĐH Toronto (Canada) thực hiện trên hai nhóm người dư cân. Nhóm một được cho ăn năm chén súp đậu/tuần. Nhóm hai theo chế độ ăn giảm đi 500 calori mỗi ngày. Sau hai tháng, nhóm một giảm cân tương đương nhóm hai dù chế độ ăn không phải cắt giảm calori.

Đậu có thể giúp giảm mỡ bụng - yếu tố rủi ro chính gây ra bệnh tim. Một nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng Anh đăng trên tạp chí British Journal of Nutrition thực hiện trên hai nhóm người trưởng thành thừa cân. Hai lần mỗi ngày trong 28 ngày, hai nhóm được cho ăn hai loại bánh nướng xốp được làm từ bột xay từ đậu nguyên vỏ và làm từ bột mì trắng.

Kết quả sau 28 ngày, tỉ lệ giảm vòng bụng của người ăn bánh làm từ bột xay từ đậu nguyên vỏ cao hơn.

Đậu còn có khả năng kháng ung thư. Các nhà nghiên cứu ĐH Harvard (Mỹ) phân tích dữ liệu y khoa từ các bệnh viện cho thấy tỉ lệ mắc ung thư vú của phụ nữ ăn các loại đậu ít nhất hai lần mỗi tuần ít hơn 24% so với phụ nữ ăn đậu chưa tới một lần trong một tháng.

Bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn cũng được cho là giúp giảm rủi ro phát triển ung thư ruột kết đi 1/3.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm