Không còn bệnh nhân rồng rắn sang Trung Quốc chữa bệnh

Đó là khẳng định của bà Đàm Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai, tại buổi sơ kết công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ngoại khoa cho BV Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Theo bà Liên, trước đây do chất lượng dịch vụ y tế còn kém nên mỗi ngày có rất nhiều người dân Lào Cai sang Trung Quốc chữa bệnh. Đây từng là vấn đề nhức nhối của tỉnh, lãnh đạo tỉnh phải đau đầu và triệu tập cuộc họp riêng với ngành y tế để giải quyết. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, số lượng người dân sang Trung Quốc đã gần như không còn.

Kết quả trên là do sự đầu tư của tỉnh vào ngành y tế, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao rõ rệt. “Đặc biệt sau khi tham gia vào đề án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành ngoại chấn thương của BV Việt Đức, trình độ năng lực chuyên môn của các cơ sở đã có những thay đổi rõ rệt, tạo điều kiện giúp đa số bệnh nhân là người nghèo, người cận nghèo ở địa phương có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế có kỹ thuật cao” - bà Liên nói.

 Trước đây tán sỏi phải chuyển lên tuyến trên nhưng nay bệnh viện đã có thể thực hiện được kỹ thuật tán sỏi nội soi trong vòng 15 phút

GS-TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức, cho biết nếu như trước đây chưa phát triển hệ thống bệnh viện vệ tinh nhiều ca bệnh từ tuyến dưới đổ lên tuyến trên rất nhiều. Bệnh viện tuyến trên luôn ở trong tình trạng quá tải.

Có những bệnh nhân nặng do tuyến dưới không biết cách xử lý khi lên đến BV Việt Đức có trường hợp tử vong. Có những bệnh nhân phải cắt cụt các chi do hoại tử vì mất rất nhiều thời gian để chuyển tuyến.

Theo ông Giang, sau khi đề án bệnh viện vệ tinh được đi vào hoạt động, số bệnh nhân được xử trí ban đầu rất tốt, nhiều ca bệnh nặng được xử lý ngay tuyến dưới.

Điều đáng nói là bệnh viện vệ tinh được thực hiện ở Lào Cai còn có ý nghĩa to lớn bởi Lào Cai là tỉnh miền núi cách Hà Nội 300 km, đa số là đồng bào dân tộc sinh sống, điều kiện kinh tế khó khăn nếu phải chuyển tuyến về Hà Nội càng khiến cho người dân thêm vất vả.

Hiện bệnh viện có thể làm chủ và duy trì bền vững 11 gói kỹ thuật được chuyển giao. Trong đó có một số kỹ thuật phức tạp như phẫu thuật chấn thương vết thương mạch máu ngoại vi, bệnh viện cũng đã làm chủ các kỹ thuật tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng, kỹ thuật gây mê hồi sức trong mổ bệnh nhân đa chấn thương, kỹ thuật mổ máu tụ trong não…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm