Hy hữu bệnh nhân có mạch máu não to bằng ngón tay cái

Sắp tới bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật tạo hình lại khuôn mặt.

Bệnh nhân Hoa cho biết, ngay từ lúc mới sinh, trên mặt trái của bà đã có khối u nhỏ. Lúc bà lên 10 tuổi thì khối u to bằng ngón tay cái và to dần lên khiến bà đau nhức, khó chịu. Những lúc khối u vỡ ra máu chảy ào ạt, người nhà phải bịt lại ra trạm y tế gần nhà may lại.
Bà đã đi vài bệnh viện để điều trị nhưng không khỏi, tuy nhiên cũng do hoàn cảnh khó khăn nên bà định buông xuôi. May mắn bà gặp được một luật sư đồng hương, chị này thương cảm cho hoàn cảnh của bà đã vận động đồng nghiệp, bạn bè đưa bà Hoa đi chữa trị. Khi gặp BS Cường tư vấn, phải mất ba giờ đồng hồ thuyết phục bà mới yên tâm để BS điều trị.
Theo BS Cường, bệnh nhân Hoa bị dị dạng mạch máu não và hàm mặt bên trái, mặc cảm xã hôi, tự ti và sợ điều trị sẽ... chết. Sau khi tiếp nhận, BS Cường đã chup mạch máu (DSA) thấy có khoảng 20 nhánh mạch máu bị dị dạng ở não, mặt. Đặc biệt có nhánh to 2 cm, 3 cm, cá biệt trên não có sáu nhánh bất thường nhưng có một nhánh to đến 4 cm, gấp vài chục lần bình thường - bằng và to hơn ngón tay cái (mạch máu vùng này bình thường là 2 mm).
"Nếu không can thiệp, mạch máu dị dạng trong não có khả năng vỡ và bệnh nhân bị đột quỵ. Bên cạnh đó, các mạch máu vùng mặt cũng có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, bệnh nhân cũng sẽ tử vong do máu không cầm kịp", BS Cường phân tích.

Ngày 26-5, sau lần can thiệp nội mạch thứ hai (gây tắt mạch máu dị dạng bằng keo và lò xo kim loai coil nhằm không cho máu lưu thông vào vùng này), khối u của bệnh nhân đã bắt đầu xẹp xuống. "Khối u cứ nhảy và kêu ồ ồ, sau hai lần can thiệp thì giờ nó êm", bệnh nhân Hoa tâm sự.

BS Cường cho biết thêm, tỷ lệ dân số bị dị dạng mạch máu não, hàm mặt là 0,14%, tỷ lệ tử vong lên đến 50% nếu không được phát hiện can thiệp sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm