Hưng Yên: 65% trẻ em ở Đông Mai bị nhiễm độc chì

Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại làng nghề tái chế chì Đông Mai ngày 28-5.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế trong hai ngày 16 và 17-5-2015 cho 618 người, (trong đó 283 người lớn và 335 trẻ em). Trong 317/335 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm có tới 207 (chiếm 65,3%) trẻ bị ngộ độc chì ở mức độ nhẹ, chỉ có 110 trẻ (chiếm 34,7%) không bị ngộ độc chì.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định chì là một trong 10 hóa chất cần quan tâm nhất đối với sức khỏe cộng cộng. Nhiễm độc chì gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em.

Ở mức độ nhiễm độc chì nhẹ thì không gây ra ngay triệu chứng cấp tính rõ ràng, mà tạo ra một loạt các thương tổn mãn tính trên nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể. Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh, giảm trình độ học vấn, nhiễm độc chì cũng gây thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, giảm miễn dịch và giảm khả năng sinh sản. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi do chì không thể hồi phục được.

Trước thực trạng trên ông Long đề nghị chính quyền địa phương cần có các biện pháp khẩn trương di dời 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề.

Xưởng sản xuất chì

Áp dụng đồng loạt các biện pháp khác như hỗ trợ lát gạch men, bê tông hoá nền nhà, sân chơi, thay đất trong vườn, cung cấp nước sạch không sử dụng thực phẩm được nuôi, trồng trong khu vực bị ô nhiễm chì, các biện pháp vê sinh cá nhân khác.

Đặc biệt tiến hành điều trị thải độc chì cho người bị nhiễm ưu tiên trẻ em, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, chuẩn bị mang thai.

Ông Long cũng giao cho Hội thầy thuốc trẻ khám sức khỏe, sàng lọc và phát hiện bệnh ở các làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng khác.

Được biết trước đây thôn Đông Mai có khoảng 400 hộ gia đình làm nghề sản xuất tái chế chì, đến nay chỉ còn lại 13 hộ gia đình sản xuất tái chế chì rải rác, xen lẫn trong dân cư, các cơ sở khác đã được di dời và cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm