Hơn 2.000 cán bộ y tế bị nhắc nhở

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, ngày 21-4 cho biết về tổng kết đường dây nóng quý I-2015.

Ngoài ra, theo ông Trường ngành y tế cũng khen thưởng cho 78 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh (330 trường hợp) và cải thiện cơ sở vật chất (171 trường hợp).

Ông Trường cho biết trong quý I-2015 đã có 8.366 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Tuy nhiên, chỉ có 3.448 cuộc gọi (chưa đầy 50%) đúng phạm vi tiếp nhận.

Phân loại các nội dung các ý kiến phản ánh từ 3.448 cuộc gọi đến người dân phản ánh nhiều nhất là về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế (27.1%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn (26.9%), thứ ba là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh (21.1%). Ngoài ra người bệnh cũng phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT, tình hình an ninh trật tự, tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ. Lần này có hơn 4% số cuộc gọi khen gợi các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân.

“Trong khối các đơn vị trực thuộc Bộ có một số bệnh viện đầu ngành tại ba miền: Bắc, Trung, Nam hiện đang gặp vấn đề quá tải bệnh viện. Ở Hà Nội, Bệnh viện K. là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 48 cuộc gọi, thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai với 46 cuộc gọi, thứ ba là Bệnh viện Phụ sản Trung ương 45 cuộc gọi. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh nhất là Bệnh viện Chợ Rẫy với 74 cuộc gọi. Nội dung các ý kiến phản ánh nhiều nhất về cơ sở vật chất và quy trình chuyên môn. Riêng Bệnh viện K. thì chiếm đa số là các cuộc gọi phản ánh những tiêu cực trong bệnh viện như vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng” – ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, đường dây nóng là một kênh giám sát có hệ thống của ngành y tế, mỗi bệnh nhân sẽ trở thành giám sát viên đối với từng nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên mọi miền tổ quốc.Lãnh đạo các đơn vị khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân đều khẩn trương tổ chức rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân cũng như tiến hành chấn chỉnh chung đối với toàn thể nhân viên y tế bệnh viện về ý thức trách nhiệm chuyên môn, về giao tiếp và ứng xử đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân và cải tiến quy trình trong việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh.
Trước đó, trong năm 2014 có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, sáu cán bộ bị cách chức và bốn cán bộ bị nghỉ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm