Hóa chất chống nhăn trên vải áo có thể gây ra dị ứng nghiêm trọng

Những nhà sản xuất quần áo lớn, ví dụ như ở Anh, không cần phải ghi những hóa chất mà họ sử dụng để giảm nhăn cho quần áo trên nhãn. Nhưng thử nghiệm ở New Zealand cho thấy nồng độ hóa chất trên quần áo làm tại Trung Quốc vượt quá 900 lần so với giới hạn an toàn. Chưa có cuộc thử nghiệm nào với quần áo của nhửng nước khác.

Giáo sư Belsito, chuyên gia về bệnh viêm da, cho rằng formaldehyde là thủ phạm chính gây ra dị ứng. Khí không màu này được cho vào trong vài loại quần áo để ngăn chúng không bị nhăn, giảm nguy cơ bị nấm mốc. Nhưng chất này gây ra dị ứng da và các triệu chứng dị ứng khác. Vài nhà khoa học còn tin rằng nó làm tăng cao nguy cơ ung thư.

Chất nhuộm cũng có thể là vấn đề. Rất nhiều loại vải nhân tạo được nhuộm bằng thuốc nhuộm azo-aniline, có thể gây ra phản ứng da nghiêm trọng với những người có cơ địa dị ứng.

Lần giặt đầu tiên có thể vẫn còn để sót một ít chất nhuộm, nên giáo sư Belsito khuyến cáo rằng bạn nên giặt đồ 2 lần nếu bạn biết mình dễ bị dị ứng hóa chất. Nếu không, bạn sẽ bị tấy đỏ, ngứa, vết bỏng rộp ở những nơi hay bị cọ xát hoặc ra mồ hôi như hông, cổ, đùi…

Ngoài ra, ông cũng đã thấy trường hợp chấy rận lây lan trong quần áo được thử ở cửa hàng, tác hại lớn nhất gây ra cho bệnh nhân là ghẻ.

Các bác sỹ khuyên rằng tất cả đồ mới với bất kỳ loại vải nào cũng cần được giặt ít nhất 1 lần, xả 2 lần trước khi mặc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm