Hi hữu sản phụ sinh đôi trên taxi

Rạng sáng, nghe vợ kêu đau bụng, anh VDH (ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) tưởng vợ nói đùa vì thai kỳ mới bảy tháng. Sau đó, anh H. đưa vợ lên taxi, chạy chưa đến bệnh viện thì hai đứa con đã lần lượt chui ra khỏi bụng mẹ.

Nghe con khóc mừng lắm

Gặp chúng tôi chiều 5-5, anh H. rạng ngời hạnh phúc nhưng vẫn còn bàng hoàng khi thuật lại câu chuyện vợ anh sinh đôi trên taxi. Theo lời anh H., vợ chồng anh đã có con gái đầu lòng sáu tuổi. Hai vợ chồng định kiếm thêm đứa con nữa cho vui nhà vui cửa. Vợ anh đi siêu âm lần đầu lúc thai hơn hai tháng, bác sĩ nói có một tim thai. Siêu âm lần hai khi thai kỳ ở tháng thứ ba, bác sĩ lại nói có hai tim thai. “Vừa mừng vừa lo. Mừng vì có con, còn lo là có đến hai đứa” - anh H. nói.

Rạng sáng 29-4, khi anh còn đang ngái ngủ thì vợ kêu dậy vì đau bụng. Anh bảo: “Em đừng nói giỡn nghen vì mới có bảy tháng mà!”. Một lúc sau thì anh thấy con có dấu hiệu muốn chui ra. Anh vội kêu mẹ vợ và chạy ra đường tìm taxi. Khu vực anh ở vào thời điểm đó rất hiếm có taxi, may sao gần nhà anh có một tài xế taxi hôm đó nghỉ ở nhà nên sẵn sàng hỗ trợ vợ chồng anh.

Vừa đưa vợ cùng đồ cho em bé đã chuẩn bị trước đó lên taxi đi vài trăm mét thì vợ anh bảo: “Anh ơi, em nghe con đạp ở dưới”.

Anh nhìn xuống thấy con đã chui ra, là con trai. Anh vội bế lên để nằm trên đùi, dây rốn còn nối dài với bụng mẹ. Tài xế taxi nói lấy khăn đắp cho con nên anh làm theo. Anh H. nói tài xế taxi chạy nhanh đến bệnh viện gần nhất. Bác tài hỏi lại cần gì không để bác tài giúp thì anh H. bảo còn một đứa nữa. “Lúc đó vợ tôi đã mệt lả, tôi sợ vợ tôi ngất mà quên rặn đứa con thứ hai nên luôn giục vợ tỉnh táo” - anh H. kể tiếp.

Hai cháu bé con anh H. đang được chăm sóc tại khoa Sơ sinh BV Hùng Vương với sức khỏe ổn định. Ảnh: TÙNG SƠN

Xe chạy ra đến đầu đường Trường Chinh, đoạn KCN Tân Bình thì đứa con trai thứ hai đã chui ra. Hai tay anh bế hai đứa đặt lên đùi, tìm cách đắp khăn cho chúng. Bánh nhau của vợ cũng ra luôn, vợ anh thì đờ đẫn.

May là đường còn vắng, xe taxi chạy đến BV Hùng Vương chỉ mất khoảng nửa tiếng. Một nữ điều dưỡng cấp cứu chạy ra tận taxi và cầm kéo cắt dây rốn, kẹp lại và nhanh chóng chuyển hai đứa vào phòng hồi sức. Vợ anh cũng được chuyển vào theo. Còn anh H. hai chân tê cứng, bước đi không nổi. “Nhìn hai đứa con khóc oe oe, dù lo lắng nhưng mừng lắm, vì dù sao cũng mẹ tròn con vuông rồi” - anh H. xúc động nói.

Theo lời anh H., may là đêm đó có anh tài xế taxi hết lòng giúp đỡ. Bình thường thì ở khu vực này đêm khuya kêu taxi khó lắm.

Vợ anh H. hiện đã xuất viện về nhà dưỡng hậu sản, còn anh cứ 3 giờ chiều mỗi ngày chạy xe lên BV Hùng Vương thăm con, mua tã lót nếu hết. “Mình chỉ định sinh một đứa nữa cho đủ cặp, ai ngờ sinh ra hai đứa, vui hết biết” - anh H. rạng rỡ.

Song sinh lành lặn trên taxi là rất hiếm

BS Bùi Thị Thủy Tiên, khoa Sơ sinh BV Hùng Vương, cho biết hai bé trai con anh H. chào đời lúc 28 tuần tuổi, cân nặng mỗi cháu là 1,4 kg. Lúc đến BV Hùng Vương, hai cháu tím tái phải đặt nội khí quản bóp bóng, thở máy, sau đó chuyển vào khoa Sơ sinh. Hai ngày sau các cháu đã được cai máy thở và chuyển sang thở CPAP (thở oxy qua mặt nạ). Hiện mỗi cháu có thể uống 10 ml sữa/lần, mỗi ngày tám lần.

Hai trẻ dù sinh non tháng nhưng bệnh lý suy hô hấp giai đoạn đầu (do không được hút đàm nhớt lúc sinh) hiện đã ổn. BS Tiên cũng ngạc nhiên vì song sinh mà còn sinh rớt trên taxi lại được lành lặn như vậy. Thường song sinh thì sinh rất khó, bởi đứa đầu ra thì cổ tử cung co lại và đứa thứ hai dễ bị kẹt, cần có bác sĩ hỗ trợ ngay.

Nên đến cơ sở y tế gần nhất

BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM, cho biết khi trẻ sinh rớt, điều đầu tiên mà bất cứ ai cũng phải làm là giữ vệ sinh cho trẻ sạch sẽ; thứ hai là giữ nguyên dây rốn, không nên cắt và thứ ba là ủ ấm cho bé để khỏi mất nhiệt. Đặc biệt lưu ý người nhà nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Còn đối với chuyện đa thai thì sinh non, sinh rớt rất dễ xảy ra vì em bé rất nhỏ, cơ chế chuyển dạ co bóp tống em bé rất nhanh và khó can thiệp kịp thời. Thường trẻ sinh non dễ bị mất nhiệt, nhiễm trùng, viêm nhiễm đường hô hấp. Nếu non quá thì phổi không hoạt động tốt, bé sẽ bị suy hô hấp, sức đề kháng kém.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm