Đồng Nai: Lần đầu tiên thay thành công mạch máu nhân tạo

Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ đoạn động mạch bị phình thay bằng mạch máu nhân tạo cho ông Quý. Hiện bệnh nhân Quý đã tỉnh táo, nói chuyện được.

Bệnh nhân Quý đang được điều trị tại Bệnh viên đa khoa Thống Nhất.

Bác sĩ Đinh Gia Chưng, Trưởng khoa Lồng ngực - mạch máu Bệnh viện đa khoa Thống Nhất nhận định đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp, nên thời gian tiến hành kéo dài gần 4 giờ đồng hồ. Bởi đoạn động mạch chủ bụng của bệnh nhân bị phình to với đường kính lớn lên đến 10cm (trong khi bình thường chỉ có 2cm), gây tổn thương cả hai động mạch chậu hai bên. Nếu không được phẫu thuật kịp thời đoạn động mạch bị phình sẽ vỡ, nguy cơ tử vong rất cao.

Được biết, đây là ca thay động mạch chủ bằng mạch máu nhân tạo đầu tiên được thực hiện trong tỉnh Đồng Nai. Mạch máu nhân tạo có thời gian sử dụng khoảng 6 năm.

Trong thời gian này, bệnh nhân phải chú ý phòng, chống bệnh tái phát bằng cách tích cực vận động, ăn nhiều chất xơ, ăn ít mỡ, bỏ hút thuốc, uống rượu và điều trị các bệnh cao huyết áp, rối loạn lipid máu.

Trước đó, ông Quý được phát hiện có khối u ở bụng, đập theo nhịp đập của tim nhưng không gây đau. Khi ông đi khám bệnh, siêu âm và chụp MSCT (chụp động mạch kỹ thuật số xóa nền) thì bác sĩ phát hiện ông bị phình động mạch chủ bụng do xơ vữa thành mạch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm