Xuất hiện chủng virus lở mồm long móng mới

Tại cuộc họp giao ban về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm chiều 16/4, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, dịch lở mồm long móng đang diễn biến nguy hại tại Hà Tĩnh và Thanh Hóa với sự xuất hiện của virus type A hoàn toàn mới. Trong khi đó, vaccine lở mồm long móng của Việt Nam hiện tại chỉ là vaccine cho virus type O và vaccine tổng hợp 3 type. Lượng dự trữ vaccine 3 type còn 325.000 liều, song loại này không có tác dụng với type A.

Theo Phó cục trưởng Thú y Đàm Xuân Thành, chưa có phương án phòng dịch lở mồm long móng type mới. Thái Lan cũng đã xuất hiện virus này và đang nghiên cứu tự chế vaccine.

Nhà chức trách cho biết hiện dịch tai xanh tái bùng phát tại một số tỉnh miền Bắc, khiến chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Giá lợn hơi rớt còn 34.000-38.000 đồng một cân từ hơn một tháng qua. Trứng gia cầm cũng giảm giá mạnh khiến chăn nuôi và tái đàn gặp khó khăn.

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm là dịch cúm gia cầm trên chim yến và chim trĩ, song hiện chưa phát hiện nguồn gây bệnh. Theo Cục Thú y, yến là loài chim hoang dã, bay di cư kiếm mồi rất xa nên rất khó xác định nguồn gốc mầm bệnh cúm A H5N1. Cục đã phối hợp kiểm tra 180 mẫu chim sống, 120 mẫu phân chim và 144 mẫu tổ yến, tất cả đều cho kết quả âm tính với cúm A H5N1. Chỉ 2 mẫu chim yến chết được xác dịnh dương tính với cúm A H5N1.

Ông Đàm Xuân Thành cho hay, Mông Cổ và Hàn Quốc vừa xác định có virus cúm A H7N9 trên đàn chim hoang của nước này, chim mang mầm bệnh nhưng không chết. Virus H7N9 hiện vẫn chưa phát hiện trên đàn gia cầm ở Việt Nam.

Liên quan tình hình gà lậu, theo Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Đức Trọng, hơn 3 tấn gà thải loại Trung Quốc vào chợ Hà Vĩ vừa bị phát hiện sáng 16/4. "Loại gà này dễ dàng lọt vào chợ bằng mọi hình thức, không theo quy luật nào. Kinh doanh gà thải loại là siêu lợi nhuận, vì thế tiểu thương bất chấp mọi thủ đoạn để tuồn vào nội thành Hà Nội", ông Trọng nói.

Thông tin của ông Trọng trái ngược với khẳng định gần đây của Sở Công thương Hà Nội về việc chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (Hà Nội) không còn gà lậu. Ngoài ra, qua kiểm tra các mẫu gà lậu được lấy ở biên giới các tỉnh phía Bắc và chợ Hà Vĩ, nhà chức trách xác định có tới hơn 46% có virus cúm gia cầm, trên 95% chứa tồn dư hóa chất kháng sinh độc hại (hormon, chất kích thích tăng trưởng).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, Thứ trưởng Nông nghiệp Vũ Văn Tám lo ngại nếu không có phương án triệt để, tình hình sẽ càng rối. Việc tham mưu các phương án chống dịch vì thế phải cụ thể rõ ràng để Bộ có chỉ đạo kịp thời hơn.

Thứ trưởng Tám yêu cầu Cục Thú y sớm hoàn tất đề án “Phòng ngừa, ngăn chặn kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép” và công điện về hướng dẫn phòng chống dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến để phổ biến về các địa phương. Việc rà soát các mẫu gia cầm nhập lậu gấp rút hoàn thành vào cuối tháng 4 để sớm thông tin cho người dân biết có hay không virus cúm A H7N9 tại Việt Nam.

Theo Nguyễn Hưng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.