Vụ ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine: Kiểm định độc lập chất lượng vaccine

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết sáng 23-7, mẫu vaccine tại Hướng Hóa, Quảng Trị đã được chuyển đến Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm Trung ương để kiểm định. Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng đã đề nghị WHO giúp kiểm định độc lập chất lượng vaccine.

Bộ Công an cũng tham gia kiểm định vaccine

Ngày 23-7, Thượng tá Lê Quang Công, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh Quảng Trị, cũng cho biết sự việc ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine có dấu hiệu đặc biệt nghiêm trọng: “Nhưng chúng tôi vẫn chưa thể khởi tố vụ án vì đang điều tra tìm hiểu nguyên nhân cái chết là do vaccine, sốc thuốc hay y tá thiếu tinh thần trách nhiệm”.

Cũng theo ông Công, PC45 sẽ cử người vận chuyển mẫu vaccine cho Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để xem có đạt chất lượng không. “Việc điều tra nguyên nhân dẫn đến ba trẻ chết tại BV Đa khoa Hướng Hóa hoàn toàn độc lập với Bộ Y tế…” - ông Công khẳng định.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đình Đạo, bố trẻ tử vong, cho biết: “Sau khi có cuộc họp giữa đoàn công tác Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tôi thấy không thỏa đáng nên tôi đã đến gặp ông Văn Thanh, Giám đốc bệnh viện, để hiểu rõ nguyên nhân. Ông Thanh cho biết chưa nhận được kết luận của hội đồng bằng văn bản nên chưa thể trả lời tôi. Ông Thanh đã trực tiếp xin lỗi gia đình tôi” - anh Đạo cho biết.

Vụ ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine: Kiểm định độc lập chất lượng vaccine ảnh 1

Tiêm vaccine phòng ngừa bệnh cho trẻ em. Ảnh minh họa: CTV

Sản phụ lo lắng

Tại BV Phụ sản Trung ương (Hà Nội), sản phụ Nguyễn Thị H. (Ba Đình, Hà Nội) cho biết chị mới sinh cháu chiều 22-7. Trước đó, nghe thông tin về những tai biến sau khi tiêm vaccine chị băn khoăn không biết có nên cho con tiêm hay không. “Theo các bác sĩ tư vấn, tiêm vaccine trong 24 giờ đầu thì ngăn ngừa được tới 90% lây truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn đợi kết quả chính thức từ Bộ Y tế mới quyết định tiêm cho con hay không” - chị H. nói.

Sản phụ Trần Thị Q. (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết rất đắn đo không biết có nên tiêm trong 24 giờ đầu sau sinh. “Đây là đứa con đầu lòng, vì vậy việc tiêm vaccine cho con cũng phải cẩn trọng” - chị Q. nói.

Nhiều sản phụ khác cũng cho biết sẽ đợi kết luận chính thức từ Bộ Y tế mới quyết định, một số sản phụ khác cho biết sẽ cho con đi tiêm vaccine dịch vụ để đảm bảo an toàn.

Theo GS-TS Nguyễn Thu Vân, chuyên gia cao cấp về vaccine của Bộ Y tế, những trẻ sinh ra từ mẹ không nhiễm viêm gan B thì có thể tiêm chậm hơn. Còn trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm viêm gan B nên tiêm trong 24 giờ đầu để đạt được hiệu quả dự phòng cao nhất. Theo bà Thu, do không có công tác sàng lọc các bà mẹ nên bắt buộc phải tiêm tất cả cháu. Gia đình có thể quyết định tiêm cho con mình ngay sau khi sinh ra hay không.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng cho biết hiện WHO vẫn khuyến cáo là đảm bảo tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B cho tất cả trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Tuy nhiên, trước vụ việc xảy ra tại Quảng Trị, Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo họp hội đồng tư vấn và sử dụng vaccine để cân nhắc và việc kết luận về vấn đề này phải phụ thuộc vào hội đồng chuyên môn.

Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine ở Bình Thuận

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé

Ngày 23-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương báo cáo Bộ Y tế để làm rõ trường hợp cháu bé ở thị trấn Liên Hương (huyện Tuy Phong) tử vong. Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và Bộ Y tế tiến hành kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm để phân tích, làm rõ nguyên nhân gây tử vong đối với cháu bé trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô vaccine ngừa bệnh viêm gan siêu vi B có cùng sêri với lô vaccine đã tiêm ở Tuy Phong để chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và xác định rõ nguyên nhân gây tử vong của cháu bé.

Trước đó, 10 giờ sáng 21-7, con gái của sản phụ Võ Thị Thúy được tiêm vaccine ngừa viêm gan B. Đến 22 giờ 30 cùng ngày, cháu bé đột ngột tử vong dù trước đó cháu bé khỏe mạnh, hồng hào.

PHƯƠNG NAM

HUY HÀ - VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm