TP.HCM: Lo thiếu thuốc đặc trị

Ngày 28-8, Sở Y tế TP.HCM đã mời 163 công ty trúng thầu cung cấp thuốc năm 2013 cho BV Chợ Rẫy và một số công ty dược khác để bàn về khả năng cung ứng thuốc cho hệ thống bệnh viện (BV) thành phố từ kết quả đấu thầu của BV Chợ Rẫy. Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, việc cung cấp thuốc này sẽ diễn ra cho đến khi có kết quả đấu thầu tập trung dự kiến vào cuối năm nay, để đảm bảo không thiếu thuốc điều trị.

Nhờ BV Chợ Rẫy san sẻ

Ông Nguyễn Hữu Niên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Pymepharco, cho rằng nếu áp thầu theo kết quả đấu thầu của BV Chợ Rẫy mà chủ quan thì trong vài tháng tới cũng sẽ bị thiếu thuốc, bởi nhu cầu của TP.HCM là gấp 20-30 lần BV Chợ Rẫy, như vậy số lượng thuốc cần có sẽ tăng lên đột biến. Trong khi đó, nếu giờ mới bắt đầu nhập thuốc thì trong vòng 2-3 tháng nữa hàng mới về nên hiện chỉ sử dụng lượng hàng tồn kho tại các công ty. Ông Niên dẫn giải, tại BV Chợ Rẫy đã có trường hợp trúng thầu nhưng không cung ứng được vì những lý do trên.

TP.HCM: Lo thiếu thuốc đặc trị ảnh 1

Liệu các công ty dược phẩm cung cấp đủ thuốc cho BV để điều trị trong vài tháng tới không? Ảnh: TÙNG SƠN

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khẳng định các đơn vị trúng thầu ở BV Chợ Rẫy sẽ cung cấp thuốc cho TP.HCM, nếu họ không đủ thì tìm các nguồn hàng trúng thầu ở các địa phương lân cận. Tuy nhiên, nếu giá trúng thầu ở BV Chợ Rẫy cao hơn các địa phương khác thì sẽ tính theo giá các địa phương này. “Lo nhất là thuốc biệt dược đặc trị, nếu đặt hàng bây giờ sẽ không kịp có thuốc sử dụng. Do vậy, các đơn vị trúng thầu ở BV Chợ Rẫy nhưng chưa giao hết hàng có thể san sẻ cho thành phố. Sau đó nhập về song song cho cả hai nơi” - bà Lan đặt vấn đề.

Sẽ đấu thầu tập trung trong tuần tới

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, hiện nay tình trạng chung của ngành y tế là BV không thanh toán kịp thời cho nhà thầu, Sở Y tế đã yêu cầu các BV chiếu theo hợp đồng thanh toán cho các đơn vị đến tháng 6-2013. Về cơ chế thanh toán trong đợt áp thầu này, UBND TP sẽ có quyết định khi Sở Y tế tổng hợp hết danh mục, những mặt hàng được duyệt sẽ được thanh toán tại ngân hàng, không áp dụng giá đấu thầu năm 2012. Ngày 28-8 là hạn cuối cùng Sở gút lại danh mục và sẽ xong trước ngày 2-9. Đơn vị nào làm chậm thì chờ đợt sau và giám đốc phải chịu trách nhiệm.

“Trong tuần này, Sở sẽ họp hội đồng rút lại danh mục cần thiết, tuần sau lập thủ tục pháp lý để tiến hành đấu thầu tập trung. Sở Y tế vẫn đảm bảo cung ứng thuốc kịp thời, giá cả hợp lý” - ông Bỉnh nói.

BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi BHXH các tỉnh/thành phố về việc cung ứng và thanh toán thuốc BHYT trong các cơ sở y tế. Theo đó, BHXH các địa phương phối hợp với Sở Y tế rà soát giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nếu phát hiện giá trúng thầu chênh lệch bất hợp lý thì tiến hành thương thảo với nhà thầu để mua thuốc có giá phù hợp mặt bằng chung.

Trong một công văn khác, BHXH Việt Nam cho biết thống kê kết quả đấu thầu năm 2012-2013, 2013-2014, có một số thuốc cùng hoạt chất, cùng dạng bào chế và phân nhóm kỹ thuật nhưng thuốc có hàm lượng không phổ biến có giá cao hơn nhiều so với thuốc hàm lượng phổ biến. Thuốc phối hợp có giá cao hơn tổng đơn giá các thuốc đơn thành phần khi quy đổi về cùng một đơn vị hàm lượng. Hệ quả này làm gia tăng chi phí quỹ BHYT, gây khó khăn cho điều trị, sử dụng thuốc của bác sĩ và ảnh hưởng đến quyền lợi bệnh nhân.

BHXH Việt Nam yêu cầu các địa phương xác định, thống kê danh mục thuốc có hàm lượng không phổ biến (hàm lượng lạ) trúng thầu giá cao hơn so với thuốc có hàm lượng phổ biến. Những đơn vị sử dụng thuốc có hàm lượng không phổ biến, thuốc phối hợp có giá cao thì các địa phương phải thương lượng với nhà thầu điều chỉnh giá bằng so với mặt bằng chung để làm cơ sở thanh toán BHYT.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm