Thượng mã phong - Sự thật về những cái chết trên bụng vợ

Con gái đi lấy chồng, ngoài của hồi môn, mẹ còn dấm dúi thêm trâm cài đầu để đề phòng chứng thượng mã phong; nhiều người từng nghe kể đến cảnh những đôi nam nữ “giữ nguyên hiện trường”, trùm chăn được người thân chở đến bệnh viện để bác sĩ cấp cứu vì thượng mã phong; không ít người lo lắng vì nghe tin có những ông chồng đã “thăng thiên” trên bụng vợ cũng vì chứng thượng mã phong.

Vậy thượng mã phong là gì và những lời đồn đại xung quanh nó có đáng để “chuyện ấy” trở nên đáng sợ cho các cô gái sắp lấy chồng?

Từ những lời đồn thổi…

Chuyện phòng the vốn dĩ đã nhuốm màu bí mật thì những cái chết trên bụng vợ càng kỳ bí hơn.

Thượng mã phong - Sự thật về những cái chết trên bụng vợ ảnh 1

Dân gian từng truyền miệng về một ông vua trên đường kinh lý đã đột tử vì chứng thượng mã phong. Ngày nay, những câu chuyện về ông già đột tử trên bụng nữ sinh viên hay những cảnh vợ chồng “giữ nguyên hiện trường” để người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu vẫn được truyền tai nhau như lời “đe dọa” cho các cô gái trẻ về chứng thượng mã phong.

Các bác sĩ nhiều năm trong nghề cũng được nghe nói về những cái chết bí hiểm này.

BS Nguyễn Xuân Hướng - Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho biết: “Nhiều năm trước, tôi nghe kể về một trường hợp thượng mã phong. Vợ chồng nọ sống ở tập thể Kim Liên, khu B9. Hàng xóm kể lại là anh này giao hợp nhiều lần rồi ngất và chết trên bụng vợ. Người ta đồn đấy là thượng mã phong. Nhưng tôi chỉ nghe kể lại chứ không chứng kiến. Làm bác sĩ mà không chứng kiến, không khám cụ thể thì không thể phán được vì sao anh này chết”.

BS Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà (Bộ NN&PTNT) cũng chưa cấp cứu một ca thượng mã phong nào, mà cũng chỉ nghe kể lại một câu chuyện từ bạn bè: “Tôi nghe kể là có một anh trước khi quan hệ với vợ uống rất nhiều rượu, sau đó đi tắm và lên giường quan hệ với vợ. Vừa xuất tinh xong, bà vợ thấy chồng mồ hôi vã ra và ngất xỉu trên bụng mình. Mọi việc diễn ra trong tích tắc, bà vợ đã lôi chồng ra, lau mồ hôi, pha cốc nước đường cho chồng uống. Hình như người chồng thoát chết”.

… đến những cái chết bí ẩn trong nhà nghỉ

Báo chí từng đưa tin tại thành phố Lào Cai, một nam thanh niên đột tử trong nhà nghỉ ở ngay trước cửa ga Lào Cai. Trước đó, lúc 1 giờ sáng, có một đôi nam nữ đến nhà nghỉ Chi Thược thuê phòng. Đến 6 giờ sáng cô gái báo cho chủ nhà nghỉ biết người thanh niên đi cùng đã chết.

Đây là một người con trai 30 tuổi, cùng bạn gái đi từ Thái Nguyên sang thuê trọ tại nhà nghỉ này. Dư luận cho rằng rất có thể nam thanh niên nọ đã đột tử vì “thượng mã phong” trong quan hệ nam nữ.

Thượng mã phong - Sự thật về những cái chết trên bụng vợ ảnh 2

Vào năm 2005, công an Quận Gò Vấp, TP.HCM cũng đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân cái chết bất ngờ của ông V.H.N, 73 tuổi. Ông N đột tử trong khi đang “chăn gối” với một cô gái mới 23 tuổi, tại một khách sạn trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp vào đêm 9-8-2005.

Theo lời kể của cô gái, trong khi đang quan hệ, bất ngờ, ông lão sùi bọt mép và sụp người xuống. Do quá hoảng hốt, cô gái đã lật ngửa người ông V.H.N, gọi người đến cấp cứu nhưng ông lão đã tắt thở. Nhiều người cho rằng, ông lão tử vong là vì chứng thượng mã phong.

Tại cơ quan công an, cô gái cho biết, đã nhiều lần quan hệ “chăn gối” cùng ông V.H.N, vì ông này hay giúp đỡ cô về mặt vật chất. Và mỗi lần quan hệ, ông lão 73 tuổi này thường sử dụng thuốc kích thích, để “kích lực”.

Và thực tế ở bệnh viện

Theo BS Nguyễn Xuân Hướng, mặc dù chưa chứng kiến tận mắt ca tử vong nào vì thượng mã phong nhưng phải cấp cứu cho những ca ngất xỉu, vã mồ hôi sau khi xuất tinh cũng không phải là hiếm đối với ông.

“Cách đây 10 năm, lúc 12 giờ đêm, khi tôi trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, có một bà vợ đưa chồng vào cấp cứu. Khi đưa đến viện, người chồng rất mệt, hơi thở yếu, không thể nói được. Ngay lập tức, tôi phải cho bệnh nhân thở ô xy, tiêm thuốc hồi dương, rồi sáng hôm sau bệnh nhân đã có thể ra về với các lọ thuốc bổ.

Đây là một ca thượng mã phong vì qua thăm hỏi người vợ, chị vợ cũng kể rất thật là ông chồng vừa đi xa về, ăn cơm dọc đường, và về nhà chỉ tắm rồi yêu vợ. Khi vừa xuất tinh, ông chồng bỗng dưng bất tỉnh, người vã mồ hôi, lạnh toát”, BS Hướng kể lại.

Rất may cho đức ông chồng này là chị vợ biết về thượng mã phong nên khi đó giữ nguyên “hiện trường”, lấy kim băng đâm vào huyệt trường cường, để yên chồng trên bụng và một lúc thì thấy anh thở nhẹ. Đỡ anh xuống, chị pha một cốc nước gừng và đường, cho anh uống rồi mới đưa đi cấp cứu.

Thời điểm này, BS Hướng cũng đang điều trị cho một bệnh nhân nam ở Hưng Yên, ngoài 50 tuổi. Bệnh nhân này sau khi sinh hoạt xong, tự nhiên toát mồ hôi, nằm thừ ra, vợ phải ngay lập tức cho uống cốc nước gừng. Khi đến khám, BS Hướng đã thấy bệnh nhân này mạch kém, thận dương kém. “Nhưng chắc chắn sau quá trình chữa trị, bệnh nhân sẽ trở lại bình thường”, BS Hướng khẳng định.

Cũng đã từng cấp cứu một ca thượng mã phong, BS Bùi Hải (Bệnh Viện ĐH Y Hà Nội) lại gặp một bệnh nhân ngất xỉu trên bụng vợ vì bệnh lý: “Tôi đã từng cấp cứu cho một bệnh nhân 60 tuổi, khi đang sinh hoạt tình dục thì bất tỉnh. Ngay lập tức, người nhà đã đưa bệnh nhân nhập viện nhưng lúc đó bệnh nhân đã trong tình trạng hôn mê. Sau khi cấp cứu kịp thời, cho thở máy, chiếu chụp, chúng tôi được biết bệnh nhân bị hôn mê do tai biến mạch máu não khi đang quan hệ. Đây là ca “thượng mã phong” do bệnh lý”.

Thoát hiểm như thế nào khi bị thượng mã phong?

Khẳng định việc bị chết trên bụng vợ hiếm như trúng xổ số, thậm chí mang tính hù dọa, giật gân đối với các cô gái trẻ, BS Dung lý giải: “Tôi cho rằng thượng mã phong là nỗi sợ mơ hồ, do thiếu thông tin về tình dục. Đến bây giờ đã ai thống kê được có bao nhiêu người ngất, đột tử trên bụng vợ? Quan điểm của tôi, đây là sự hù doạ, vì trước khi lấy vợ, đàn ông chẳng phải đã thủ dâm rồi, đã biết cảm giác cực khoái rồi? Tức là họ đã được rèn luyện, chứ đâu phải là lần đầu tiên hoạt động với cường độ cao để đạt cực khoái vào đêm tân hôn?”.

Thượng mã phong - Sự thật về những cái chết trên bụng vợ ảnh 3

Nhiều bác sĩ lâu năm trong nghề cũng chưa từng gặp ca cấp cứu nào về thượng mã phong. Nếu có cũng chỉ là những ca mệt mỏi, xuống sức sau quan hệ chứ chưa gặp nhiều ca đột tử trên bụng vợ.

Tuy vậy, một số kinh nghiệm để thoát hiểm với những trường hợp hy hữu, chẳng may rơi vào ai đó, cũng không phải là không cần thiết.

Theo BS Hướng, nguyên tắc đầu tiên là không được đẩy chồng ra khỏi người vợ: “Vì sao sau khi chồng ngất, vợ đẩy chồng ra khỏi người mình thì chồng chết? Đó là do khí dương thoát ra, nếu giữ nguyên, người chồng vẫn còn được sưởi ấm từ người vợ, giữ âm dương hài hoà từ phần dương của vợ, nên có thể kích thích chồng tỉnh táo trở lại bình thường. Còn nếu đẩy ra thì chồng bị lạnh luôn, không còn hơi ấm của vợ, chồng sẽ chết vì lúc đó không còn dương trong cơ thể, khí huyết ngưng trệ, tim không đập”.

Nguyên tắc thứ hai khi cấp cứu người bị thượng mã phong chính là phải làm đau để người chồng tỉnh lại. Do đó, việc cầm kim, trâm nhọn theo người, để đâm vào huyệt trường cường (nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục nam) là một cách để giúp chồng hồi tỉnh.

Ngoài ra, bất cứ cái gì có thể làm người chồng đau, như giật tóc, giật lông, cắn 10 đầu ngón tay… đều có thể có tác dụng nếu không có kim mang theo.

Sau khi người chồng có dấu hiệu tỉnh lại, người vợ cần phục hồi năng lượng cho chồng, giữ ấm cơ thể bằng cách cho chồng uống cốc nước đường, gừng. Sau đó, nếu chồng vẫn mệt, cần đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Tuy nhiên, trong trường hợp người chồng có dấu hiệu ngưng thở, tim ngừng đập, người vợ cần nhanh chóng cấp cứu, hô hấp nhân tạo cho chồng, vì thời gian lúc đó là vàng ngọc. BS Dung cho biết: “Với góc nhìn của một bác sĩ, tôi cho rằng, nếu người chồng tim ngừng đập, phổi ngừng thở cần hô hấp nhân tạo, sơ cứu ngay sau đó chứ đừng chờ mọi người đến. Càng chờ lâu sẽ càng khó cứu chồng mình vì chỉ cần 3 phút không có ôxy lên não thì não chết”.

Nguyên nhân của thượng mã phong

Thượng mã phong chưa được xếp là một bệnh, được ghi lại trong sử sách. Nhưng qua thực tế ít ỏi, các bác sĩ cho rằng, thượng mã phong có thể xảy ra khi:

Thứ nhất, người chồng đi xa về mệt, sinh hoạt tình dục ngay.

Thứ hai là bệnh nhân bị cảm lạnh theo kiểu thoát dương, dương hư.

Thứ ba là người đàn ông trong thời kỳ bị thoát dương do khí kém vì mắc bệnh gì đó.

Thứ tư là đàn ông do ăn uống no, say bia rượu, khi sinh hoạt cũng sinh ra thoát dương.

Trong đông y, chứng thoát dương được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc đàn ông dễ bị thượng mã phong. Đông y lý giải dương thuộc về khí. Khí thoát thì dương thoát. Khi cơ thể yếu, dương dễ thoát, kéo theo người lạnh, chân tay lạnh. Khi cơ thể khí huyết kém, sự ngưng trệ trong cơ thể kém theo, nếu giao hợp, cộng thêm xuất tinh nữa, sẽ kéo theo sự yếu đi rõ rệt và người đàn ông bị ngất trên người vợ.

Cơ chế của thượng mã phong cũng được lý giải theo cách khác: đó là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể: Chuyện ấy giải toả xung năng, làm giảm stress, bớt mệt mỏi… nhưng khi cơ thể yếu mà hoạt động tình dục mạnh, lúc cao trào càng mạnh, thì tim đương nhiên phải hoạt động mạnh, thần kinh phải kích thích, vỏ não hưng phấn quá độ. Lúc đó, cơ thể sẽ tìm cách hãm lại bằng cách gây ra ức chế. Nhưng nếu sự ức chế đó quá mạnh, lan toả ra, nó sẽ làm dừng lại toàn bộ hoạt động của cơ thể, trong đó có tim, dẫn tới người đàn ông bị bất tỉnh”.

Do đó, người đàn ông mắc một số bệnh lý như cao huyết áp, bệnh tim… càng có nguy cơ bị thượng mã phong.

(Theo Đang yêu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm