Thuốc bổ sung calcium làm tăng nguy cơ đau tim

Nghiên cứu trên cho rằng vai trò của calcium trong việc "gia cố" xương cốt của người cao tuổi cần phải được xem xét lại.

Thông thường, các bác sĩ hay kê các viên thuốc bổ sung calcium nhằm giúp hệ xương cốt khỏe khoắn, nhưng những thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy chúng có thể làm gia tăng số lượng các cơn đau tim và các vấn đề khác về tim mạch ở những phụ nữ cao tuổi khỏe mạnh.

Để điều tra sâu hơn, một nhóm các nhà khoa học quốc tế, do nhà nghiên cứu Ian Reid thuộc Đại học Auckland ở New Zealand đứng đầu, đã xem xét 11 thử nghiệm lâm sàng riêng rẽ được tiến hành trên 12.000 bệnh nhân.

Họ phát hiện ra rằng các chất bổ sung calcium đi kèm với "thảm họa" làm tăng 30% nguy cơ bị đau tim, kéo theo khả năng tăng nguy cơ gây đột quỵ và tử vong ở một mức độ nhất định.

Mối liên hệ "chết người" này xảy ra ở tất cả các thử nghiệm và không phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính hay hình thức bổ sung calcium.

Các nhà khoa học cảnh báo trong khi nguy cơ này vẫn ở mức khiêm tốn ở góc độ từng cá nhân người bệnh, nhưng việc sử dụng ngày càng phổ biến các chất bổ sung calcium có thể dẫn đến gánh nặng bệnh tật lớn hơn đối với toàn bộ cộng đồng dân cư.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng việc tăng cường bổ sung calcium thông qua những thay đổi chế độ ăn uống không làm tăng các rắc rối về tim mạch, mà những nguy cơ đối với sức khỏe chỉ giới hạn trong các chất phụ gia.

Nhà nghiên cứu John Cleland và các đồng nghiệp thuộc Đại học Hull ở Anh cho rằng chưa xét đến những tác động có thể đối với tỷ lệ bệnh nhân bị đau tim sau khi bổ sung calcium, các chất bổ sung calcium có thể không quá hiệu quả trong việc giảm nguy cơ gãy xương trong bất kỳ trường hợp nào./.

Theo Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm