Tết này vẫn ăn hạt dưa

Tết Nguyên đán sắp tới gần, những cửa hàng, sạp kinh doanh bánh kẹo, mứt, hạt ráo riết chuẩn bị nguồn hàng. Cách đây vài tháng, thông tin phát hiện một lô hàng hạt dưa ở Đà Nẵng có chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương tại TP.HCM, cận tết giá hạt dưa vẫn có xu hướng tăng và người tiêu dùng cũng phần nào bớt ác cảm với loại hạt này như trước đó.

Tại chợ đầu mối Bình Tây, các sạp vẫn chào bán các loại hạt dưa bên cạnh những loại hạt khác với số lượng lớn. Kèm theo đó, chủ sạp không quên giới thiệu với khách mua về nguồn gốc hàng hóa. Theo chủ sạp Tý, giá hạt dưa hiện ở mức 80.000 đồng/kg nhưng vài ngày nữa có thể tăng. Người dân vẫn mua hạt dưa dùng dịp tết bên cạnh các hạt khác như bí, điều, dẻ, hướng dương…

Tết này vẫn ăn hạt dưa ảnh 1

Người dân mua các loại hạt để dành ăn dịp tết tại chợ Bình Tây. Ảnh: TK

Chị Thảo (chủ cửa hàng bánh kẹo Thảo Sinh, chợ Tân Định, quận 1) kể: “Sau thông tin về hạt dưa của một số cơ sở sản xuất chứa chất gây ung thư, lượng hạt dưa bán ra của cửa hàng tôi giảm. Trước đây có ngày bán được 10 kg thì nay chỉ được 1 kg hoặc có ngày ế luôn. Do vậy, tôi cũng chưa dám nhập hàng về nhiều. Nhưng đó không phải nguyên nhân chính, cái chính là hạt dưa năm nay mắc hơn năm ngoái, còn người dân thì cận tết mới mua. Lúc ấy tôi mới dám nhập hàng nhiều”. Dù khách mua đôi khi không yêu cầu nhưng chị cũng đưa giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để khách yên tâm.

Một số tiểu thương ở chợ An Đông cho rằng để đánh giá năm nay người dân thích dùng loại hạt nào nhất thì phải đến giáp tết mới biết chính xác. Tuy nhiên, trước những thông tin không tốt về hạt dưa thì khi nhập hàng các tiểu thương đều chọn lọc rất kỹ về nguồn gốc, tiêu chuẩn kiểm nghiệm chất lượng rõ ràng. Theo họ, chỉ có vậy mới giữ chân được khách hàng, vừa giữ được uy tín vừa đảm bảo doanh thu.

Tôi vẫn mua hạt dưa ở những cửa hàng quen, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng nhưng với số lượng ít hơn năm ngoái. Bởi quê tôi ở ngoài Bắc, người thân vẫn hay gửi hạt bí vào để ăn tết.

Chị NGUYỄN THỊ HOA, phường An Lạc A, quận Bình Tân

Nghe nói hạt dưa ở đâu đó có chất gây ung thư nên tôi cũng hơi sợ dù biết không phải ở đâu cũng thế. Trước đây tết năm nào tôi cũng mua hạt dưa nhưng năm nay tôi tính mua hạt dẻ.

Chị LÊ THỊ NHANG, quận 6

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm