VỀ 1,2 TRIỆU VACCINE TÀI TRỢ:

Sẽ kiểm tra an toàn trước khi sử dụng

Về số phận của 1,2 triệu liều vaccine cúm A/H1N1 mà WHO hứa tài trợ cho Việt Nam, thời hạn cuối cùng là tháng 2-2010, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam, cho biết vaccine không thể về đúng hạn. Ngày 29-12-2009 Cục mới nhận được hồ sơ của ba công ty sản xuất vaccine nhưng lại chưa có mẫu để kiểm tra tính an toàn trước khi cho cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Trong khi đó, để thực hiện xong quy trình kiểm nghiệm độ an toàn của vaccine cũng phải mất 3-6 tháng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết việc tiếp nhận vaccine này sẽ thực hiện như một loại vaccine mới được nhập về Việt Nam. Có nghĩa là Bộ sẽ kiểm nghiệm độ an toàn trên động vật thí nghiệm, sau đó kiểm tra khả năng đáp ứng miễn dịch, các phản ứng phụ, xem xét tính đáp ứng miễn dịch của người dân Việt Nam có đủ để đối phó với virus cúm A/H1N1 hay không. Nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, vaccine sẽ được tiêm phòng đại trà, trước mắt sẽ dành cho đối tượng có nguy cơ cao, trong đó có khoảng 800.000 phụ nữ có thai trên bốn tháng.

Sẽ kiểm tra an toàn trước khi sử dụng ảnh 1

Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nằm điều trị trong các bệnh viện đã giảm. Ảnh: TỐ NHƯ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 12-1, GS Phạm Song, Chủ tịch Tổng hội Y học, cho rằng việc Bộ Y tế tiếp nhận vaccine viện trợ trong tình thế này là đúng nhưng phải có sự kiểm nghiệm trên lâm sàng, quá trình sản xuất ra sao… “Chúng ta không nên “vơ bèo gạt tép” để tiếp nhận vaccine mà nhiều nước không sử dụng về cho nhân dân nước mình bởi nếu làm không cẩn thận, chúng ta lại trở thành vật thí nghiệm cho họ” - GS Song bày tỏ quan điểm.

Bộ Y tế đã có công văn gửi WHO

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho hay hôm qua (12-1), Bộ Y tế đã có công văn gửi WHO tại Việt Nam đề nghị xác nhận những nghi vấn của Ủy ban Y tế Hội đồng châu Âu về các công ty sản xuất vaccine lobby với WHO thổi phồng nguy cơ đại dịch cúm. Bộ Y tế cũng đề nghị WHO có khuyến cáo chính thức để Việt Nam tiếp tục các hoạt động phòng chống dịch cúm A/H1N1, trong đó có kế hoạch tiêm phòng 1,2 triệu liều vaccine cúm mà WHO viện trợ.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm