Sẽ ban hành quy trình kiểm nghiệm tinopal trong thực phẩm

Cục An toàn Thực phẩm đã chủ trì và phối hợp với Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm Quốc gia, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP. HCM họp Hội đồng các chuyên gia trong và ngoài ngành y tế về lĩnh vực kiểm nghiệm để xem xét về chuyên môn, thống nhất quy trình kiểm nghiệm tinopal (CBS-X) trong thực phẩm.

Theo đó, quy trình kiểm nghiệm tinopal sẽ được thực hiện bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) sử dụng đầu dò (detector) huỳnh quang, dựa trên kỹ thuật chiết bằng methanol. Các phòng thử nghiệm khi áp dụng quy trình này cần xác nhận hiệu lực của quy trình theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã lấy mẫu bún trên địa bàn TP.HCM để khảo sát. Theo kết quả khảo sát này có 80% mẫu bún nhiễm tinopal. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì quy trình kiểm nghiệm bún mà trung tâm này thực hiện chỉ dùng đèn cực tím ở khoảng bước sóng 366 nm để kiểm nghiệm có tinopal trong bún là không đúng, vì có nhiều chất cũng có thể phát sáng dưới loại đèn này. Thông tin này đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến nhà sản xuất.

Dự kiến ngày 10-8 sẽ công bố kết quả kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở bún tươi tại TP.HCM.

Ngày 5-8, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết tỉnh vừa thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm Sở Y tế, Sở Công Thương, cảnh sát môi trường và Sở NN&PTNT tiến hành kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất bún trên địa bàn.

Theo đó, trong vòng một tháng (bắt đầu từ ngày 6-8), đoàn sẽ kiểm tra hơn 200 cơ sở sản xuất bún trên địa bàn, lấy các mẫu để test nhanh về hàn the, phoóc môn và kiểm nghiệm chất tẩy trắng tinopal. Bên cạnh đó, đoàn thanh tra liên ngành cũng sẽ giám sát mẫu bún ở các chợ đầu mối trong tỉnh.

H.HÀ - V.LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm