Sản phụ tử vong sau ca vượt cạn tại nhà bác sĩ

Sản phụ tử vong sau ca vượt cạn tại nhà bác sĩ ảnh 1
Đại biểu HĐND TP Trần Trọng Dũng phát biểu tại buổi thảo luận tổ sáng 26-8 - Ảnh: Quốc Thanh

Cụ thể, đại biểu Dũng cho rằng TP cần đề nghị trung ương cho thực hiện thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã trên cơ sở HĐND xã và cấp ủy xã giới thiệu, đồng thời giới thiệu có số dư để người dân lựa chọn. “Trong đảng đã tổ chức bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, tại sao không để dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã?” - ông Dũng đặt vấn đề.

Ông Dũng khẳng định “với tư cách là đại biểu của người dân, tôi ủng hộ đề án và tán thành mạnh mẽ”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh khi nói đến chính quyền đô thị phải gắn với trách nhiệm cá nhân. Còn trong đề án này, lúc đầu thể hiện rất mạnh mẽ trách nhiệm cá nhân nhưng về sau có thể do nhiều ý kiến dẫn đến do dự, nên trở lại trách nhiệm tập thể nhiều hơn.

Theo phân tích của đại biểu Dũng, ở nước ta khác với nhiều nước là xây dựng chính quyền đô thị trong điều kiện một đảng cầm quyền và làm thế nào để đảm bảo được quyền dân chủ của người dân, giám sát được quyền lực. Đấy là một trong những điểm khó. Nhưng như vậy không có nghĩa là nói thực hiện chính quyền đô thị mà cuối cùng vẫn là một tập thể chung chung nào đó.

Nhấn mạnh thêm, ông Dũng nói dấu nhấn của đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP phải gắn liền với trách nhiệm cá nhân. Đề án cũng hướng đến mục tiêu mỗi việc phải có cá nhân chịu trách nhiệm, không đùn đẩy cho ai được cả.

“Chính quyền đô thị phải nâng cao vị trí của cán bộ công chức. Ví dụ Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân có thể cách chức người nào làm bê bối hay để xảy ra xây dựng trái phép mà không cần phải hỏi ý kiến nhiều. Có làm được như vậy không?” - ông Dũng đặt vấn đề, đồng thời cho rằng nếu giữ nguyên như thế này (như nội dung của đề án đưa ra góp ý kiến) thì trở về tình trạng không ai chịu trách nhiệm một việc nào đó hay những vấn đề có liên quan đến nhiều cơ quan quản lý mà không ai quyết được.

Theo đại biểu HĐND TP Lâm Đình Chiến, nên lấy ý kiến rộng rãi người dân đối với đề án nói trên nhằm tạo đồng thuận. Phát biểu tại thảo luận tổ, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết lãnh đạo TP sẽ rà soát các nội dung, đồng thời nghiên cứu phương thức để nhân dân đóng góp cho đề án và lựa chọn nội dung trọng tâm cần đóng góp ý kiến.

Theo QUỐC THANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm