Phẫu thuật lấy khối u lớn chiếm hết gương mặt

Ca mổ dự kiến kiến kéo dài 8 - 10 giờ. Và sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã có một số thông tin như sau:
 
Các bác sĩ đã bóc tách khối u ra khỏi vùng hốc mắt và trần hốc mắt để bộc lộ màng cứng thành trên hốc mắt sau đó tái tạo trần hốc mắt bằng titanium.

Trong quá trình cắt bỏ khối u vùng hốc mắt, các bác sĩ cố gắng bảo tồn nhãn cầu, tái tạo mắt, mí mắt cho bệnh nhân thật cân xứng với mắt bên trái. Sau đó bác sĩ tiếp tục bóc tách khối u ra khỏi vùng mũi và tái tạo mũi bằng xương sọ của bệnh nhân.

Bước tiếp theo các bác sĩ sẽ lấy phần khối u từ hố dưới thái dương cho tới khẩu cái cứng (vòm miệng trên); tái tạo vùng khuyết sọ thái dương bằng titanium...

Do khối u đã tồn tại trên cơ thể bệnh nhân suốt 18 năm qua nên việc loại bỏ khối u sẽ chạm đến không ít các dây thần kinh, nên bác sĩ cố gắng bảo tồn những chức năng hoạt động trên gương mặt của bệnh nhân, đồng thời chừa phần da hợp lý đủ để thực hiện tạo hình sau khi bóc tách toàn bộ khối u.

Khối u khoảng nửa ký, nằm dàn trải trên toàn bộ gương mặt bên phải của bệnh nhân.

Khi được 7 tháng tuổi, gia đình phát hiện Thiên Ân có một khối u nhỏ bên vùng mặt phải, khối u phát triển nhanh và lớn dần và kéo lệch mũi, mắt, môi và phá hỏng toàn bộ vùng mặt phải.

Gia đình khó khăn nên không điều trị cho em.

Đến năm 2007 (lúc Thiên Ân được 12 tuổi) em được phẫu thuật lần đầu, nhưng khối u lại tái phát rất nhanh sau mổ.

Năm 2008, Thiên Ân được mổ lần nữa, nhưng không lâu sau, khối u lại tái phát và phát triển ngày càng nhanh.

Một tổ chức từ thiện, và cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã giúp đỡ Thiên Ân, và sau đó liên hệ với bác sĩ McKinnon (người Mỹ, là người đã mổ lấy khối u nặng gần 90kg cho bệnh nhân Duy Hải, ở TP.Đà Lạt vào năm 2012 tại Bệnh viện FV).


Theo Thanh Tùng (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm