Phát hoảng với hạt tiêu làm từ... bùn

Hồ tiêu giả làm từ bùn và bột mì vừa được phanh phui tại tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc khiến người dân nước ngày cảnh giác cao độ với mọi loại thực phẩm.

Theo các báo cáo, về kích thước, hồ tiêu giả không khác gì so với hồ tiêu thật. Tuy nhiên, hạt tiêu giả màu vàng, không có phần nhô lên hình tròn như hạt tiêu thật. Khi ngửi, chúng có mùi hăng khó chịu.

Phát hoảng với hạt tiêu làm từ... bùn ảnh 1

Cho hồ tiêu thật vào nước 

Phát hoảng với hạt tiêu làm từ... bùn ảnh 2

10 phút sau, hạt tiêu vẫn nguyên vẹn

Phát hoảng với hạt tiêu làm từ... bùn ảnh 3

Hồ tiêu giả được cho vào nước

Phát hoảng với hạt tiêu làm từ... bùn ảnh 4

Nước trở nên đục màu

Đài truyền hình Phượng Hoàng (Trung Quốc) đưa ra con giật mình: Ít nhất 5/10 cửa hàng pha trộn hồ tiêu giả với hồ tiêu thật để tránh bị phát hiện. Khi được hỏi mua với số lượng lớn, các chủ cửa hàng tỏ vẻ nghi ngại và đều trả lời y như nhau: “Chúng tôi không có, anh đi đến tiệm khác hỏi thử”.

Sở dĩ hồ tiêu giả tràn lan tại các cửa hàng Trung Quốc bởi giá hồ tiêu hiện nay gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái. Hồ tiêu giả được bán với giá 9,2 USD/kg, trong khi người làm chỉ phải bỏ ra 0,6 USD/kg, lời hơn 15 lần. Món lợi quá lớn khiến người bán hồ tiêu bất chấp tính mạng người tiêu dùng. Một người bán hồ tiêu giả biện hộ rằng tiêu chỉ là gia vị, không phải thuốc nên người dùng sẽ không bị tử vong.

Bột khoai lang làm từ mực viết và dầu hỏa, mỳ đen nhuộm bằng hóa chất và bột sáp công nghiệp, thịt heo biến thành thịt bò…. Và bây giờ đến hồ tiêu chế từ bùn, bột mì. Báo chí Trung Quốc ví von người tiêu dùng ngày nay như những con mèo bị con chuột, tức nhà kinh doanh, vờn đuổi.

Theo Người lao động

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm