Những điều bạn nên biết về hội chứng đau cơ xơ hóa

Hội chứng đau cơ xơ hoá là tình trạng đau mạn tính trong cơ, dây chằng, gân và các tổ chức phần mềm của cơ thể. Đau cơ xơ hoá thường kèm theo cảm giác mệt mỏi, mất ngủ hoặc cứng khớp. Sau đây là những điều bạn nên biết về căn bệnh.

Triệu chứng đầu tiên là những cơn đau

Khi bị đau cơ xơ hóa, bệnh nhân thường cảm thấy bị thiêu đốt hoặc đau nhức dữ dội ở các bắp thịt khắp cơ thể. Những cơn đau này có thể diễn ra hằng ngày và kéo dài hằng tháng, khiến bạn mất ngủ và mệt mỏi.

"Nếu phải trải qua những cơn đau và sự mệt mỏi như vậy trong 6 tháng trở lên mà không rõ nguyên nhân, có thể bạn đã bị đau cơ xơ hóa", Don Goldenberg thuộc Bệnh viện Newton Wellesley ở Newton, Mỹ cho biết. Ngoài ra, căn bệnh này còn có những triệu chứng như trầm cảm, nhức đầu và đau vùng chậu.

Không dễ dàng chẩn đoán bệnh

Cho dù thường xuyên đi kiểm tra sức khoẻ, bác sĩ của bạn cũng có thể không phát hiện ra căn bệnh phức tạp này. Khi nghi ngờ bị bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa khớp. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và xác định những cơn đau ở ít nhất 11 trong số 18 vị trí trên cổ, trên ngực, lưng dưới, khớp khuỷu tay, đầu gối và sau hông.

Bệnh nhân đau cơ xơ hóa cảm nhận cơn đau tồi tệ hơn

Dù đến giờ các bác sĩ vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh nhưng họ đã tìm được rất nhiều nguyên nhân gây ra sự đau đớn, mệt mỏi và các triệu chứng khác. Hằng ngày, mỗi người chúng ta đều phải tiếp xúc với tác nhân kích thích gây ra những cơn đau. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, khi bị đau cơ xơ hóa, hệ thần kinh trung ương của bạn không xử lý tín hiệu đau một cách bình thường. Khác với những người khoẻ mạnh, khi bệnh nhân đau cơ xơ hóa bị tác động và thấy đau, cảm giác đau đớn tích lũy khiến họ thấy tồi tệ hơn.
Nên thử những phương pháp điều trị tự nhiên khi bị bệnh

Bệnh nhân nên thử những phương thức điều trị tự nhiên như tập thể dục và ngồi thiền. Những liệu pháp này có thể làm giảm cơn đau, thậm chí còn hiệu quả hơn thuốc. Ngoài ra, châm cứu và mát xa cũng được khuyên dùng. Tuy nhiên, những liệu pháp này không có tác dụng như nhau với tất cả mọi người. Bạn nên thử những liệu pháp mới để cuối cùng tìm ra phương pháp thực sự phù hợp với mình.

Cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể

Nghiên cứu cho thấy, lượng vitamin D quá thấp có thể tác động đến những cơn đau do hội chứng đau cơ xơ hóa. Cụ thể, nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y khoa Mayo Clinic (Mỹ) cho thấy, những bệnh nhân bị đau mạn tính không hấp thụ đủ lượng vitamin D cần phải uống lượng thuốc nhiều gấp đôi so với những người hấp thụ đủ vitamin D. Đồng thời, những bệnh nhân này phải chịu đựng những cơn đau tồi tệ hơn. Cho dù bổ sung vitamin D không phải là một cách chữa bệnh, điều này có thể làm giảm triệu chứng bệnh hoặc giảm mức độ phụ thuộc vào thuốc của bệnh nhân.

Bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa có thể bị bệnh đường ruột

Có đến 70% số bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa gặp phải những căn bệnh đường ruột như tiêu chảy hoặc rối loạn chức năng dạ dày. Do đó, các nhà khoa học cho rằng hai loại bệnh này có thể có cùng nguyên nhân. Cũng vì thế nên bệnh nhân bị cả hai loại bệnh cảm nhận cơn đau dữ dội hơn.

Theo Nguyễn Ngọc Khanh (Bee/Prevention)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.