Nhiều người lầm tưởng Cloramin B là thuốc điều trị tay-chân-miệng

Mặc dù các chuyên gia y tế đã lên báo đài nói rất nhiều về công tác phòng, chống bệnh TCM và sử dụng các chất diệt khuẩn nhưng có người dân đến nay vẫn không biết chất diệt khuẩn Cloramin B dùng để làm gì, sử dụng ra sao.

Trước đó, ngày 27-7, tại buổi giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP.HCM tại huyện Bình Chánh, có bác sĩ cho biết một người dân đã dùng Cloramin B pha với nước… tắm cho con để ngừa TCM.

Tại buổi đối thoại, có người dân còn hỏi Cloramin B dùng để dự phòng hay điều trị TCM. BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết Cloramin B không phải để điều trị hay uống… dự phòng mà nó là chất dùng để lau sàn nhà, vật dụng, đồ chơi trẻ em phòng các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ.

Có người phản ánh mình không biết nhận Cloramin B ở đâu và sử dụng như thế nào. Theo BS Thọ, người dân có thể nhận miễn phí tại trạm y tế phường, xã. Nguyên tắc pha là cứ một lít nước hòa với một muỗng cà phê Cloramin B. “Khi lau nhà, nếu nước đổi màu (do bẩn) thì phải thay nước khác. Sau khi lau dung dịch xong phải chờ 15-20 phút mới lau lại nước sạch để đủ thời gian vi khuẩn, virus chết. Nếu không thích Cloramin B (do có mùi hăng khó chịu), người dân có thể ra siêu thị mua chất Javel diệt khuẩn có mùi thơm dễ chịu về sử dụng và làm theo hướng dẫn trên nhãn là được” - ông Thọ khuyên.

Một thính giả khác thắc mắc nếu mang thai mà bị TCM thì có ảnh hưởng đến thai nhi không. “Tại TP.HCM có hai trường hợp trẻ lớn là 11 và 13 tuổi mắc bệnh TCM. Còn việc mang thai mà bị TCM có ảnh hưởng không thì chưa biết được vì từ trước đến giờ chưa ai mang thai bị TCM cả” - BS Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2, trả lời.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm