Nhiều bệnh viện lạm dụng dịch vụ y tế

Việc lạm dụng chỉ định, dịch vụ y tế xuất phát từ bệnh viện, cán bộ y tế, cơ quan bảo hiểm và cả phía người bệnh. Các hình thức thường thấy là tự ý cộng tiền thuốc thêm 5-10% trước khi cấp cho bệnh nhân, lập thêm bệnh án để thu tiền giường bệnh của trẻ sơ sinh, chỉ định rộng rãi các thuốc hỗ trợ (không phải thuốc điều trị) như Glutathion, Arginin.

Trao đổi với PV hôm 18-3, trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội VN Phạm Lương Sơn cho hay qua kiểm tra cho thấy có bệnh viện chỉ định truyền đạm cho trên 90% bệnh nhân, trong khi chỉ những bệnh nhân suy kiệt, không ăn uống được mới nên chỉ định truyền đạm, nếu không cơ thể người bệnh sẽ phải làm việc quá tải để đào thải đạm đã truyền ra ngoài.

Ông Sơn cũng cho hay mặc dù bệnh viện luôn bị quá tải nhưng luôn yêu cầu bệnh nhân phải khám nhiều chuyên khoa, bệnh nhân viêm họng chỉ định khám cả tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mắt. Tại nhiều bệnh viện y học cổ truyền, có hiện tượng bệnh nhân không đến khám nhưng vẫn kê đơn thuốc, hoặc có tình trạng nhân viên y tế xin nghỉ ốm để lấy thuốc nhưng thực tế vẫn đi làm, hoặc mượn thẻ bảo hiểm y tế của người thân để lấy nhiều đơn thuốc trong một ngày.

Theo LAN ANH (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm