Nhập viện tâm thần vì nghiện game online

V chồng ông Niềm hãi quá gọi mấy anh con trai đến "cưỡng chế" cho T. vào Viện sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai.

Trẻ em nghiện game online đã trở thành căn bệnh khó chữa, nó khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu, nhiều khi bất lực. Học sinh mới bước vào kỳ nghỉ hè chưa đầy một tháng đã xuất hiện tình trạng nhiều em trốn nhà đi chơi game thâu đêm suốt sáng, hoặc nhốt mình trong phòng với các trò chơi game vài ngày không ăn, không ngủ.

Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trong tháng 6 này đã tiếp nhận nhiều trường hợp là học sinh do nghỉ hè chơi game triền miên, cơ thể lả đi không còn sức sống, bị gia đình và chính quyền địa phương cưỡng chế đưa vào điều trị.

Nhập viện tâm thần vì nghiện game online ảnh 1

Game online hấp dẫn giới trẻ. Ảnh minh họa

Cưỡng chế vào viện vì… nghiện game

Các bác sĩ, y tá của Phòng Điều trị bệnh nhân rối loạn tâm thần nam và Điều trị nghiện chất (Phòng T4 - Nghiện chất), Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai vẫn còn nhớ cách đây 10 ngày họ đón một bệnh nhân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội bị nghiện game khá đặc biệt.

Bệnh nhân là một nam học sinh lớp 11, cao gần 1,7m nhưng thân hình lại giống như "bộ xương di động". Đôi mắt bệnh nhân đờ đẫn, nước da xanh tái nhợt nhạt, dù bị ba thanh niên "cưỡng chế" đưa vào phòng khám nhưng bệnh nhân vẫn tỏ ra hung hăng, chỉ chờ cơ hội là bỏ chạy.

Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu, nhưng khi vén tay áo bệnh nhân tìm ven để tiêm thì cả bác sĩ và người nhà đều kinh hoàng chứng kiến cánh tay của học sinh này chỉ còn da bọc xương. Bà mẹ nghẹn ngào khóc nấc lên từng hồi khi thấy cậu "quý tử" mặt ngây ngây, dại dại.

Khá ngạc nhiên khi tìm hiểu về học sinh này, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng T4 - Nghiện chất cho biết: "Bệnh nhân thường xuyên bỏ nhà đi suốt đêm, không giao tiếp với bất cứ ai, nhất là sợ ánh sáng. Nếu thấy một tia sáng nào xuất hiện tức thì học sinh này nổi cơn hung bạo và lao đến chỗ có ánh sáng để nhìn". Để điều trị cho bệnh nhân này, bác sỹ Dũng đã phải sử dụng 3 phương pháp: liệu pháp tâm lý (giải thích lợi, hại của game và những nguy cơ mắc phải); liệu pháp thư giãn và liệu pháp gia đình kết hợp với điều trị thuốc.

Sáng 22/6, có mặt tại phòng T4, bác sỹ Dũng hồ hởi cho chúng tôi biết, sau 10 ngày điều trị học sinh này đã tỉnh táo, tăng cân, tinh thần tốt hơn trước rất nhiều. Dù vẫn chưa hết bàng hoàng và suy sụp nhưng ông Nguyễn Đăng Niềm, bố của bệnh nhân không giấu được niềm vui khi thấy cậu con trai út đã tươi tỉnh, mỗi bữa ăn hai bát cơm, ngủ tốt.

Nhập viện tâm thần vì nghiện game online ảnh 2

Ông Niềm chăm sóc con điều trị nghiện game trong bệnh viện

Theo lời kể của ông Niềm thì Nguyễn Anh T. bị nghiện game từ ngày còn là học sinh THCS. Sợ con nghiện game bỏ nhà đi lang thang theo đám bạn xấu, ông đành gom góp tiền lương hưu mua cho con chiếc máy tính về nhà và nối mạng. Buổi sáng đi học, buổi chiều về nhà T. lại vùi đầu vào chơi game. Ban đầu ông sai T. đi nấu cơm, cậu còn giúp bố mẹ. Về sau này nghiện quá, đến cơm cậu cũng chẳng buồn ăn, suốt ngày chúi mũi vào mấy trò chơi "con đường tơ lụa", "kiếm thế".

Từ hôm được nghỉ hè đến nay, T. "chê" mạng nhà mình chạy chậm, đêm nào cũng bỏ trốn ra ngoài chơi thâu đêm, sáng ra mới về. Suốt những ngày đằng đẵng đó, T. không ăn uống, hôm nào ông bà giục quá thì mới ăn vài miếng rồi lại cuống cuồng chạy đi chơi game. Thực đơn của T. chỉ là mì tôm và nước. T. không nói chuyện và gặp gỡ ai, thường xuyên cáu gắt, quát mắng bố mẹ, người thân.

Đến một ngày cận cảnh T. với thân hình gầy như xác ve, da mặt sần sùi toàn mụn, chân tay bong tróc do thiếu chất, tinh thần và sức lực suy sụp hoàn toàn, vợ chồng ông Niềm hãi quá gọi mấy anh con trai đến "cưỡng chế" cho T. vào bệnh viện. Dù qua 10 ngày điều trị, nhưng T. vẫn rất khó khăn mới trả lời được chúng tôi cứ như thể lâu lắm rồi cậu không giao tiếp với người khác.

Bác sĩ Dũng cho biết: "Hôm nay cũng có một học sinh ở Hà Nội nghiện game rất nặng, với thời gian dài, gia đình hoàn toàn bất lực, phải nhờ Công an phường cưỡng chế mới đưa được cậu ta đến đây".

Cần tăng cường quản lý game online trong dịp hè

Nghỉ hè, học sinh nhàn rỗi, thiếu người chăm sóc, quản lý là một trong những nguyên nhân dẫn các em tìm đến quán Internet để chơi game online càng nhiều. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các quán Internet vào dịp hè này đều quá tải, thậm chí có quán còn bổ sung thêm máy, nối mạng tốc độ cao để phục vụ các thượng đế. Có quán không những phục vụ giải trí cho thượng đế, còn cung cấp cả nước uống, mì tôm theo kiểu "trọn gói".

Một chủ quán Internet trên đường Thụy Khuê cho hay, dịp hè thường là mùa làm ăn của các tiệm kinh doanh Internet vì học sinh được nghỉ học, ngồi lì bên các trò chơi để giết thời gian. Có những ngày cao điểm, khách hàng còn phải xếp hàng ngồi chờ đến lượt. Có học sinh lớp 1, là con gái cũng tìm đến chơi game.

Ông Nguyễn Đăng Niềm bức xúc: "Xung quanh nhà tôi có đến 5-6 quán Internet, quán nào cũng chật ních, hoạt động đến khuya. Nếu cơ quan chức năng không quản lý game online chặt chẽ thì còn nhiều trẻ em bị tổn hại bởi trò bạo lực trong game".

Game online là trò chơi mang tính giải trí, nhưng lại thu hút mạnh vì nó có thi đấu, có cạnh tranh và có thưởng. Lứa tuổi thiếu niên là dễ mắc nghiện hơn cả vì tâm lý các em chưa hoàn thiện, chưa nhận thức đầy đủ. Bệnh nghiện game sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, làm cho sức khỏe giảm sút, thậm chí trầm cảm, loạn thần… Công tác cấp phép kinh doanh game online với công tác hậu kiểm vẫn còn là một khoảng cách khá xa.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có kế hoạch lắp đặt hộp đen thí điểm ở các quán Internet nhằm phát hiện việc hoạt động quá giờ quy định, chơi các trò chơi ngoài luồng, trò chơi cấm.

Theo Trần Hằng (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.