Người bị tai nạn giao thông khó hưởng BHYT

Luật đưa vào thực hiện nhưng việc người bị tai nạn giao thông muốn chứng minh mình đúng-sai để hưởng BHYT vẫn chưa có lối ra. Bệnh viện và công an không thể cấp giấy khẳng định đúng-sai cho họ.

Trên nguyên tắc, bệnh viện chỉ xác nhận tỉ lệ thương tích chứ không thể xác nhận nguyên nhân của thương tích có phải do bệnh nhân phạm luật hay không. Ông Cao Văn Sang - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết đã làm việc với Phòng CSGT đường bộ TP.HCM và nơi này khẳng định không xác nhận việc đúng-sai của người bị tai nạn giao thông. Phía công an cũng lưu ý rằng khái niệm vi phạm luật giao thông là rất rộng, hiếm có tai nạn nào lỗi chỉ đúng một phía, người bị nạn có thể cũng có lỗi nhưng nhẹ hơn người gây ra tai nạn.

Người bị tai nạn giao thông khó hưởng BHYT ảnh 1

Người dân chờ lấy thuốc BHYT tại BV Nguyễn Tri Phương. Ảnh: d.tính

Theo ông Sang, khi chưa có hướng dẫn nào từ cấp trên thì bảo hiểm xã hội vẫn phải thực hiện theo luật, tức người bệnh có BHYT phải thanh toán viện phí nếu bị tai nạn giao thông mà không chứng minh được mình đúng, sau đó nếu chứng minh được mình đúng thì đến bảo hiểm xã hội thanh toán lại.

D.TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm