Nghệ sĩ dễ bị tâm thần

Các nhà khoa học tại Viện Karolinska (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu dựa trên khoảng 1,2 triệu bệnh nhân kể cả ở bệnh viện và ngoại trú. Cuối cùng, họ nhận thấy rằng các nghệ sĩ, nhà khoa học cũng như những người thân của họ khi hoạt động sáng tạo đều có lịch sử về bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, lo lắng, tự kỷ, lạm dụng ma túy, nghiện rượu, biếng ăn và tự tử.

Cả trong quá khứ lẫn hiện tại, những người thông minh và sáng tạo nhất trong các lĩnh vực về nghệ thuật, văn học, âm  nhạc đều thường xuyên phải nhập viện tâm thần. Con số này cao hơn 50% so với dân số nói chung.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, bệnh tâm thần xuất hiện với tần số cao trong tập thể những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo chuyên nghiệp như tác giả, vũ công và nhiếp ảnh gia. Tỉ lệ các nhà văn mắc bệnh tâm thần cũng nhiều hơn so với dân số nói chung. Đó là lời giải thích vì sao tài năng hội họa Van Gogh - người đã cắt tai chính mình bị bệnh tâm thần và tiểu thuyết gia nổi tiếng người Anh Virginia Woolf chết vì tự sát cũng thường xuyên chán nản, buồn rầu.

Bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh tâm thần và thiên tài sáng tạo dự đoán sẽ mở đường cho phương pháp điều trị hữu hiệu căn bệnh này trong tương lai. “Nếu hai yếu tố này thực sự có liên quan với nhau, thì nó sẽ mở ra con đường mới, một cách tiếp cận mới để điều trị”, Simon Kyaga, chuyên gia tư vấn Tâm thần học tại Viện  Dịch tễ và Thống kê sinh học Karolinska nói.

Theo Hồng Hải (NLĐO/Every Health)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.