Nệm, thảm, giường trị bá bệnh?

Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh một công ty quảng cáo nệm massage làm bằng than trắng có khả năng trị bá bệnh. Sau đó, nhiều bạn đọc đã phản ánh và Pháp Luật TP.HCM đi thực tế, tiếp tục phát hiện nhiều công ty quảng cáo nệm, thảm, giường cũng của Hàn Quốc có tác dụng phòng và trị bệnh.

Nằm giường massage… thêm đau lưng!

Ông Võ Văn Huyện (số 47 đường 29, khu phố 2, phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM) kể lại: “Cách đây vài năm, nghe quảng cáo giường massage Hàn Quốc giảm đau nhức, giúp máu huyết lưu thông, lại thấy nhiều người xếp hàng chờ nằm nên tôi tin. Hơn nữa, người bán quả quyết giường massage có khả năng trị tiểu đường, tim mạch, ung thư, tai biến… nên tôi bỏ gần 40 triệu đồng mua về cho cha mẹ nằm.

Nằm được vài ngày, mẹ tôi than lưng càng đau, tay chân nhức mỏi hơn nên nhất quyết không sử dụng nữa. Còn cha tôi vì tiếc tiền mua giường nên ráng nằm nhưng vẫn nhức mỏi. Đâu chỉ vậy, ông cũng đã chết vì căn bệnh ung thư cách đây hơn một năm. Bà con, hàng xóm lúc đầu cũng xin nằm để trị bệnh này bệnh nọ, sau chạy mất vì bệnh không hết mà có chiều hướng nặng hơn. Tôi cũng thường đau lưng, lại bị tiểu đường nhưng có dám nằm đâu. Giường massage giảm đau nhức, trị bệnh chỉ là tầm phào. Giường giờ bỏ xó, bán rẻ chẳng ai mua”.

Nệm, thảm, giường trị bá bệnh? ảnh 1

Nhân viên Công ty TNHH Cát Tường Vina đang giới thiệu tác dụng của nệm than cho PV. Ảnh: THÁI HIẾU

Giường “triệt” bệnh tiểu đường, ung thư!

Từ câu chuyện của ông Huyện, PV tìm hiểu và ghi nhận nhiều công ty quảng cáo quá mức tác dụng của giường massage.

Cửa hàng phân phối sản phẩm của Công ty Ceragem (Hàn Quốc) tại 128 Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh (TP.HCM) lúc nào cũng đông người đến nghe giới thiệu và nằm thử giường Reflax. Một bà độ 55 tuổi gầy ốm nói: “Những người hàng xóm nằm thử giường rồi, họ khen dữ lắm. Có bà nói nằm chưa đầy hai tuần hết đau lưng. Có ông bảo nằm mới hơn chục ngày thấy khỏe hẳn ra, ăn được, ngủ được, huyết áp không còn cao. Nghe họ nói vậy nên tôi đăng ký nằm thử”.

Trong vai khách hàng muốn mua giường Reflax, PV được bà Đào Nguyễn Hải Phương, Giám đốc cửa hàng, cho biết giường có giá 48 triệu đồng. Khi nằm, những viên ngọc sẽ tỏa nhiệt, giúp máu huyết lưu thông, tái tạo tế bào mới, chống nhức mỏi, làm cơ thể khỏe hơn.

PV hỏi: “Nằm giường lâu, bệnh tiểu đường có hết không? Có triệt được bệnh ung thư không?”. Bà Phương nói: “Các bệnh xảy ra do máu không lưu thông nhưng khi nằm giường máu sẽ lưu thông, trị được bệnh. Nhiều người tiểu đường nằm giường lâu đã dứt bệnh. Thậm chí có người được bác sĩ bảo ngừng uống thuốc. Người bị tiểu đường nặng, biến chứng nhiều, nằm giường lâu cũng hết bệnh. Bệnh gì cũng hỗ trợ điều trị hết, như viêm xoang, rối loạn tiền đình, cườm mắt, kể cả bệnh tim… Ung thư cũng bị triệt tiêu nếu không quá nặng. Ung thư chỉ xảy ra khi cơ thể bị lạnh. Khi cơ thể nóng, tế bào khỏe mạnh sẽ diệt tế bào ung thư (!)”.

Theo quan sát của PV, mỗi ngày có hơn 200 lượt người nằm thử giường Reflax.

Nệm, thảm, giường trị bá bệnh? ảnh 2

Ông Võ Văn Huyện tiếc rẻ vì đã bỏ gần 40 triệu đồng mua giường massage. Ảnh: TRẦN NGỌC

Thảm nhiệt chữa bệnh… lạnh cổ tử cung!

Không chỉ giường massage có khả năng trị bệnh như quảng cáo, mà thảm massage cũng được thổi phồng công dụng thật của nó.

Tại Công ty TNHH một thành viên Giấc mơ cuộc sống hạnh phúc (190D Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM), một ông tầm 55 tuổi đi đứng chậm chạp nói nhỏ với PV: “Ông bạn tôi 60 tuổi, bị tai biến dạng nhẹ. Mỗi ngày người nhà chở ông ta tới nằm thảm, coi bộ đỡ hẳn ra. Tôi cũng bị tai biến dạng nhẹ nên ông ta giới thiệu tới đây nằm thử. Vì mới nằm hơn một tuần nên tôi chưa biết có tác dụng hay không. Mà không sao, nằm thử không tốn tiền nên chẳng phải lo”.

PV được bà Mai Thị Thu Thủy, quản lý công ty, giới thiệu tính năng của thảm nhiệt. Theo đó, thảm nhiệt có nhiều loại, nhiều kích cỡ. Riêng thảm dành cho hai người có giá gần 40 triệu đồng. Thảm được làm bằng đá, sử dụng nguồn điện, có tác dụng giữ ấm cơ thể, không gây đau nhức, giúp máu huyết lưu thông. “Trong người có mỡ. Cơ thể lạnh thì mỡ sẽ đông, ngăn huyết máu lưu thông, có nguy cơ dẫn đến tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, khi nằm trên thảm thì mỡ không đông vì cơ thể ở trạng thái ấm. Chưa hết, nếu cơ thể ấm do nằm thảm thì mỡ sẽ lỏng, dễ thoát ra ngoài theo đường tiểu. Nhưng nếu mỡ đông sẽ… làm trầy đường tiết niệu, gây viêm” - bà Thủy nói.

Bà Thủy còn cho biết trường hợp phụ nữ có thai nhưng bị lạnh… cổ tử cung thì thai nhi sẽ chết lưu. Tuy nhiên, khi nằm thảm cơ thể sẽ ấm, cổ tử cung ấm theo nên giữ được thai nhi.

Nệm than… tống chất độc khỏi cơ thể!

Công ty TNHH Thương mại-Xuất nhập khẩu Kim Cương (46/2 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Công ty TNHH Cát Tường Vina (194A Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM) kinh doanh nệm than Hàn Quốc với giá mỗi cái 15 triệu đồng.

Bà Loan (đại diện Công ty Kim Cương) cho biết nệm có thành phần là than, phát tia hồng ngoại, giúp máu huyết lưu thông. Chưa hết, khi nằm tia hồng ngoại đi sâu vào cơ thể, thanh lọc và tống chất độc ra ngoài bằng đường mồ hôi, nước tiểu, phân.

Trong khi đó, bà Ngọc (đại diện Công ty Cát Tường Vina) cho rằng cơ thể con người hút sóng điện từ, có thể gây ung thư, vô sinh. Tuy nhiên, khi nằm nệm sẽ hút sóng điện từ trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh nói trên.

Giường, thảm, nệm massage được phép kinh doanh như hàng hóa bình thường. Tuy nhiên, nếu người bán quảng cáo tác dụng quá mức, có khả năng điều trị bệnh thì ngành y tế sẽ xác lập hành vi sai phạm và xử phạt.

BS BÙI MINH TRẠNG, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

Tia hồng ngoại là bức xạ điện từ, có tính chất cơ bản như tác dụng nhiệt, gây ra hiện tượng quang điện… Tia hồng ngoại không thể tống chất độc trong cơ thể con người ra ngoài.

TS LÊ VĂN HIẾU, Trưởng khoa Khoa học vật liệu Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Mọi vật thể đều phát ra sóng điện từ. Vật thể này cũng có thể hấp thụ sóng điện từ của vật thể khác. Do vậy, không thể quả quyết than hút sóng điện từ trong cơ thể con người.

TS CAO HUY THIỆN, Phó Viện trưởng Viện Vật lý TP.HCM

Sản khoa không có bệnh nào gọi là lạnh cổ tử cung, cũng không có phương pháp điều trị thai chết lưu bằng cách làm nóng cổ tử cung. Người tiêu dùng chớ vội tin những lời quảng cáo trái khoa học, tránh “tiền mất, tật mang”.

BS NGUYỄN NGỌC THÔNG, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM

Máu huyết lưu thông giúp cơ thể phòng ngừa được một số bệnh tật. Tuy nhiên, thiết bị giúp máu huyết lưu thông phải được cơ quan chức năng kiểm định. Điều quan trọng máu huyết lưu thông không có khả năng điều trị bệnh.

BS TRẦN VĂN NĂM, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

Tôi chưa từng nghe nói hiện tượng mỡ trong người đông lại khi cơ thể bị lạnh. Tôi cũng chưa thấy trường hợp mỡ đông bị tống ra ngoài theo đường nước tiểu. Nếu các loại thiết bị có khả năng phòng và điều trị nhiều loại bệnh một cách “diệu kỳ” thì các bệnh viện đâu chật cứng người bệnh như hiện nay.

TS-BS NGUYỄN ĐÌNH PHÚ,  Phó Giám đốc BV Nhân dân 115

TRẦN NGỌC - TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm