Nâng cao sức khỏe với 2 động tác thở

Thở gập người

Hít vào từ từ, đồng thời đưa hai tay lên đầu và ngả người ra sau (ngả vừa phải, tuỳ theo khả năng), ngực giãn nở, bụng phình tự nhiên, không lên gân. Thở ra từ từ đồng thời cúi gập người về phía trước, chân không gập gối, buông thõng hai tay và đu tự nhiên, thót bụng lại và cố thở ra tối đa. Khi thở ra hết lại tiếp tục hít vào như trên, làm chậm rãi tuỳ theo khả năng 3 - 5 lần.

Nâng cao sức khỏe với 2 động tác thở ảnh 1 
 Ảnh minh họa.

Thở ngồi cúi

Tư thế đứng như trên. Hít vào từ từ, đồng thời dang ngang hai tay, ngực giãn nở, bụng phình to và hơi ngả người ra phía sau.

Thở ra từ từ đồng thời hạ hai tay ép vào bụng, hơi cúi người về phía trước và từ từ ngồi xuống, đầu cúi để giúp thở ra tối đa, chú ý không nhón chân. Hít thì thở ra, lại từ từ đứng lên, nghỉ 1 - 2 nhịp thở bình thường rồi tiếp tục làm như trên 3 - 5 lần.

Động tác này vừa tạo thuận lợi cho thở, vừa vận động cột sống, các cơ ở thân và đặc biệt ở hai chân. Người quá béo và bụng to làm động tác này khó khăn, có thể bị ngã ra phía sau cho nên phải tập dần dần, mỗi ngày thấp hơn một chút. Động tác này còn có tác dụng tốt cho các cơ quan trong ổ bụng và tiết niệu, sinh dục.

Theo PGS.TS Cao Minh Châu - Trưởng khoa Phục hồi Chức năng, Bệnh viện Bạch Mai, HN (Bee)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm