Năm 2009: 53 người tử vong vì cúm A/H1N1

Như vậy, đến 17g ngày 28-12-2009, Việt Nam đã ghi nhận 11.104 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, với 53 trường hợp tử vong.

Cục Y tế dự phòng và môi trường cho hay trường hợp tử vong mới nhất là bệnh nhân nam, 64 tuổi tại Mễ Sở tỉnh Văn Giang có tiền sử tăng huyết áp, khởi phát bệnh hôm 6-12 với triệu chứng sốt nóng, gai rét, ho đờm trắng.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị mắc cúm A/H1N1 và được điều trị bằng Tamiflu tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tuy nhiên, tình trạng viêm phổi không cải thiện, bệnh diễn biến ngày càng nặng, bệnh nhân tử vong hôm 25-12.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, cho biết hiện nay, dịch cúm A/H1N1 tiếp tục lây lan mạnh trong cộng đồng, kể cả ở các khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố, trong đó đã có trường hợp tử vong.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo tất cả mọi người dân, kể các những khu vực xa trung tâm, tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần nghĩ ngay tới cúm A/H1N và đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa trị kịp thời.

Cục cũng cảnh báo rằng thời tiết mùa đông đang tạo điều kiện thuận lợi cho dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt là cúm gia cầm có nguy cơ quay trở lại, nhất là trong thời điểm Tết nguyên đán sắp đến khi nhu cầu sử dụng thịt gia cầm tăng cao.

Bộ Y tế cho hay sẽ triển khai tiêm phòng cúm A/H1N1 trong quý 1 năm nay. Do đó, Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương thống kê danh sách các đối tượng tiêm vắc-xin phòng cúm A/H1N1 đợt 1 và việc thành lập các đội cấp cứu lưu động phục vụ công tác cấp cứu các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng khi triển khai chiến dịch.  

Bên cạnh đó, Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia đang soạn thảo phân tuyến điều trị cúm A/H1N1 và mẫu thu thập thông tin bệnh án tử vong cúm. 

Theo Thu Hiền (TBKTSG) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm