Mổ tim an toàn cao, chi phí thấp

Mổ tim an toàn cao, chi phí thấp ảnh 1

TS-BS TRƯƠNG QUANG ĐỊNH, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2

Giá viện phí mà bảo hiểm y tế duyệt chi trả cho một ca mổ tim cho trẻ em dưới sáu tuổi hiện nay khoảng 22 triệu đồng. Tuy nhiên, giá một ca mổ tim trung bình là 35 triệu đồng do phải sử dụng nhiều loại kỹ thuật, thuốc men ngoài danh mục, bệnh nhi phải đóng thêm phần chênh lệch này.

Tháng 11-2009, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các bệnh viện không được thu phần chênh lệch từ bệnh nhân mà phải trình danh mục kỹ thuật, thuốc ngoài danh mục để Sở và Bảo hiểm xã hội duyệt chi trên cơ sở hợp lý. Hiện nay, ngoài việc nhận hỗ trợ từ ngân sách, các bệnh viện cũng đã huy động được một số nguồn tài trợ đáng kể để mổ tim miễn phí hoàn toàn cho nhiều bệnh nhi.

Từ đầu những năm 2000 chúng tôi đã mổ tim kín, đến nay đã có trên 500 trường hợp còn ống động mạch được phẫu thuật. Để chuẩn bị cho việc mổ tim hở (tức mổ tim với hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể), BV Nhi đồng 2 đã ký hợp đồng đào tạo và hỗ trợ cho chương trình mổ tim hở với Viện Tim TP.HCM và BV Nhi Hoàng gia Ireland. Chúng tôi cũng đã gửi một êkip gồm khoảng 40 bác sĩ và điều dưỡng sang hai nơi này đào tạo. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của UBND và Sở Y tế TP.HCM, bệnh viện đã đầu tư khoảng 60 tỉ đồng để cải tạo và sửa sang mới hoàn toàn hai phòng mổ và trang bị những máy móc hiện đại và an toàn nhất.

Trong phẫu thuật tim ở trẻ em, hồi sức là một khâu quan trọng, quyết định sự thành bại của phẫu thuật. Là một bệnh viện nhi nên chúng tôi có một lợi thế là khoa Hồi sức tích cực rất vững mạnh và chuyên sâu về trẻ em. Về chống nhiễm khuẩn, chúng tôi đã xây dựng hệ thống phòng mổ theo quy trình một chiều, tức hệ thống hành lang vận chuyển một chiều đi từ khu vực sạch sang khu vực nhiễm khuẩn, không đi ngược lại. Các giường hồi sức được trang bị các máy móc riêng biệt với khoảng cách an toàn để hạn chế tối đa việc lây nhiễm. Ngoài ra, phía Ireland đã giúp đào tạo một bác sĩ chuyên về chống nhiễm khuẩn cho các bệnh nhân phẫu thuật tim mạch.

Phẫu thuật tim là một phẫu thuật khó, phức tạp và có tỉ lệ tử vong nhất định. Theo y văn, tỉ lệ tử vong bệnh tim bẩm sinh sau phẫu thuật đã giảm từ 30% trong thập niên 1970 xuống dưới 5% trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, để triển khai chương trình mổ tim hở, chúng tôi đã phải chuẩn bị nhân lực và cơ sở vật chất trong một thời gian dài để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

Mổ tim an toàn cao, chi phí thấp ảnh 2

Êkip phẫu thuật Viện Tim Hà Hội đang phẫu thuật cho một bệnh nhi của chương trình “Trái tim cho em”. Ảnh: TL

Hiện tại với hai phòng mổ và sáu giường hồi sức tim mạch, chúng tôi đủ sức phẫu thuật ít nhất 2-4 trường hợp mỗi ngày. Phòng thông tim có thể thực hiện 2-3 ca mỗi ngày. Là một bệnh viện công lập, được nhà nước đầu tư nên mục đích của bệnh viện chúng tôi chủ yếu là phục vụ, không đặt mục tiêu lợi nhuận. Đối với các trường hợp không được bảo hiểm y tế chi trả, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chúng tôi sẽ vận động sự giúp đỡ của xã hội. Hiện có rất nhiều mạnh thường quân cũng như các hội đoàn đã cam kết giúp đỡ các trẻ em được mổ tim tại BV Nhi đồng 2 như Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, Quỹ VinaCapital, Hội Christina Noble của Vương quốc Anh, Hội Children Action của Thụy Sĩ…

Nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh tim với các triệu chứng như môi tái khi khóc, mệt khi chơi đùa, chậm phát triển thể chất, viêm phổi tái phát nhiều lần thì phụ huynh nên nhanh chóng gửi trẻ đến khám tại khoa Tim mạch BV Nhi đồng 2 hoặc các bệnh viện chuyên khoa khác. Trẻ sẽ được khám và tham vấn để có chỉ định phẫu thuật kịp thời trước khi xảy ra biến chứng suy tim dẫn đến tử vong.

Mổ tim an toàn cao, chi phí thấp ảnh 3

Siêu âm chỉ định phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo. Ảnh: THÀNH CÔNG

“Trái tim cho em” là chương trình hỗ trợ mổ tim nhân đạo đối với trẻ em nghèo nhằm góp phần mang lại cho các em một trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác, đồng thời giúp nâng cao năng lực của ngành tim mạch nhi Việt Nam. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ sáng lập và thực hiện từ tháng 10-2008.

Đối tượng của chương trình là các em nhỏ dưới 16 tuổi bị mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng có hoàn cảnh gia đình quá nghèo, không đủ khả năng tài chính để chi trả và cần được phẫu thuật ngay để tiếp tục duy trì sự sống bình thường.

Tính đến tháng 10-2009, chương trình đã nhận được hơn 20 tỉ đồng tài trợ. Hơn 1.000 trẻ em đã được lựa chọn để tài trợ và đã có 400 em được phẫu thuật.

TT

TS-BS TRƯƠNG QUANG ĐỊNH, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 - DUY TÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm