Mẹ ăn chay, dinh dưỡng cho bé thế nào?

Chào bạn!

Sữa mẹ là một thực phẩm đầu tiên rất quan trọng cho mỗi em bé. Nếu bạn là mẹ mà đang thực hiện chế độ ăn chay hàng ngày thì điều này cũng có nghĩa em bé của bạn sẽ nhận được nguồn sữa mẹ chay.

Do đặc thù của chế độ ăn chay nên để đảm bảo dinh dưỡng cho bé, bạn cần lưu ý:

- Mẹ cần đảm bảo lượng vitamin B12 trong giai đoạn cho con bú.

- Trẻ cần được phơi nắng mỗi tuần ít nhất 30 phút để kích thích cơ thể sản xuất đủ lượng vitamin D bởi vì sữa mẹ của những người ăn chay có chứa hàm lượng vitamin D rất thấp.

- Người mẹ cần bổ sung thực phẩm chứa sắt hoặc uống viên sắt vì dinh dưỡng của người ăn chay rất ít sắt.

Bạn cũng không nên cho trẻ uống sữa đậu nành, nước cháo loãng để thay thế hoàn toàn sữa mẹ hoặc sữa bột trong năm đầu tiên của trẻ. Bởi vì những thực phẩm này không chứa tỷ lệ thích hợp của protein, chất béo và carbohydrate. Chúng cũng không có đủ vitamin và khoáng chất để sử dụng như là một phần quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày trong năm đầu tiên của trẻ được. Vì thế, tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ chay hoặc sữa bột như bình thường.

Bạn có thể cho trẻ làm quen với bột ngọt 2 bữa/ ngày trong chế độ ăn dặm của trẻ. Tuy nhiên, bột không chứa nhiều sắt, nên những người mẹ ăn chay nuôi con bú vẫn nên tiếp tục bổ sung sắt trong thời điểm này.

Khi bé trở nên quen với việc ăn dặm, bạn hãy bổ sung thêm nước ép trái cây, trái cây và rau quả. Bạn nên chọn những loại trái cây mềm và rau quả được nghiền mịn như: chuối, bơ nghiền là sự lựa chọn tốt. Những rau quả như khoai lang, cà rốt, đậu Hà Lan, khoai tây ngọt và đậu xanh cần được ninh chín thật kỹ và nghiền nhỏ mịn. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu cho trẻ nhấm nháp ăn bánh ngọt…

Theo Lê Nhi (Dân trí/ healthmad)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm