Mất ngủ: Lạm dụng an thần sẽ… bất an

Mất ngủ: Lạm dụng an thần sẽ… bất an ảnh 1

Đừng ngủ gà ngủ gật trước tivi vì khi vừa đứng lên vào giường thì trung khu điều hành giấc ngủ sẽ phát ngay… tín hiệu đánh thức. Nên ngủ trưa nhưng đừng quá 30 phút, nhất là đừng ngả lưng sau 15 giờ vì cơ thể sau đó sẽ diễn dịch sai lệch là đã ngủ đủ nên… không cần ngủ thêm lúc đêm về.

Khỏi cần thống kê cũng biết số khách hàng thân thiết của loại thuốc “không uống không chợp mắt được” ở nước mình chẳng thua gì ở xứ người.

Mất ngủ là thủ phạm của nhồi máu cơ tim

Nhiều người vẫn tưởng khi khó ngủ thì chỉ cần uống một viên thuốc cho qua đêm chắc chẳng hại gì. Tuy nhiên, số người đang vung tay quá trán với thuốc an thần ắt hẳn sẽ dè dặt hơn nhiều nếu biết tỉ lệ tai biến mạch máu não ở người quen dùng thuốc an thần cao gấp ba lần so với người không bị lệ thuộc thuốc.

Ngoài ra, số trường hợp đau đầu kinh niên nghĩa là hơn tám ngày mỗi tháng ở người dùng thuốc ngủ cao gấp bốn lần số người không cần thuốc. Đáng lo ngại hơn là tỉ lệ tử vong ở người nhồi máu cơ tim trước đó thường dùng thuốc an thần cao gấp đôi số người ít khi uống thuốc ngủ.

Đừng lên giường nếu chưa buồn ngủ

Vậy người bị mất ngủ nên làm thế nào để vừa được ngủ ngon lại vừa không bị những tác dụng phụ tai hại của thuốc?

Theo kết quả nghiên cứu của Trường Y Hannover, khoảng 1/3 số người mất ngủ không nhất thiết phải dùng thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp mà chỉ cần điều chỉnh nếp sinh hoạt, thay đổi vài thói quen gần giờ ngủ là đã có thể tìm lại giấc ngủ yên bình.

Nhiều người bị mất ngủ sẽ có thể yên giấc hơn nhiều nếu áp dụng các biện pháp dưới đây: Không vào giường nếu chưa buồn ngủ. Không dùng giường ngủ như nơi làm việc hoặc đọc sách báo… vì cơ thể sẽ tiếp tục nhịp làm việc thay vì đổi qua chế độ nghỉ ngơi. Đã không ngủ thì thôi nhưng hễ ngủ thì tối thiểu 7 tiếng đồng hồ vì ngủ bữa nhiều bữa ít là lý do gây ra tình trạng quen dần với giờ đánh thức mới khiến người ta đến lúc nào đó cứ tự động choàng tỉnh khi đồng hồ mới gõ 2-3 tiếng.

Tránh ăn quá no sát giờ ngủ nhưng cũng đừng để bụng quá đói. Trung khu điều khiển giấc ngủ rất nhạy cảm với năng lượng nên thừa hay thiếu nó đều không hoạt động. Tình trạng này càng rõ hơn ở người bệnh tiểu đường nếu đường huyết đến tối vẫn còn cao, cũng như ở người có đường huyết quá thấp khi sắp lên giường. Cũng đừng gây trở ngại cho hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ bằng cách uống cà phê hay rượu, bia vào buổi tối. Cho dù có ngủ được nhờ say mèm thì khi thức dậy cơ thể cũng bị mệt nhừ. Hậu quả là khó tránh mất ngủ trong những đêm sau đó, trừ khi ngày nào cũng… xỉn.

Đừng chơi thể thao quá sát giờ ngủ vì dễ gây hao hụt calcium và magnesium, hai khoáng tố vốn cần thiết để trấn an hệ thần kinh. Tránh xem phim tình cảm éo le hay bàn cãi gay gắt trước giờ ngủ vì sau đó ta rất dễ nhập vai ngay trong giấc ngủ rồi trăn trở suốt đêm. Để nhịp sinh học không bị xáo trộn khi bước vào đầu tuần mới, phải tránh ngủ muộn và dậy trễ vào cuối tuần. Nếu không, sau ngày thứ Hai ta sẽ bị mất ngủ cả tuần.

Áp dụng những phương pháp không dùng thuốc

Giấc ngủ là khoảnh khắc quý giá để cơ thể chủ động tổng hợp kháng thể, huy động thực bào, gia tốc tiến trình hồi phục, điều chỉnh thần kinh giao cảm, hưng phấn chức năng tư duy... Thiếu ngủ tất nhiên sức đề kháng bị xói mòn. Nhưng nếu vì thế mà chấp nhận trả giá với phản ứng phụ của thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp thì quả thật đáng tiếc. Tại sao không thử phân tích nguyên nhân để tìm ra giải pháp? Và tại sao không thử phương pháp khác an toàn hơn mà lại hối hả tìm mua thuốc độc trả góp từng đêm?

Thay vì vội vã dùng thuốc sau 1-2 đêm mất ngủ, sao ta không thử áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như thiền định, ấn huyệt, ngâm chân nước ấm, tắm nước nóng và nước lạnh… cũng như dùng dược thảo có tính an thần như Lạc Tiên, vông nem, sen… Nhiều khi, chỉ cần giải độc cho cơ thể bằng cách dùng actisô, linh chi trong 5-10 ngày liên tục, ta sẽ lại ngủ ngon như… chưa từng mất ngủ.

Mất ngủ: Lạm dụng an thần sẽ… bất an ảnh 2

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với con người. Nếu bị mất ngủ, cơ thể chúng ta sẽ mệt mỏi, giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung và suy giảm khả năng tình dục.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG, Trung tâm Oxy cao áp, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.