Loại bỏ nấm mốc, mùi hôi trên ô tô

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, nhiều người vẫn thắc mắc với chúng tôi rằng thật khó khăn khi phải xử lý mùi trên xe. Anh Trí Cảnh, quận Gò Vấp, cho biết: “Mấy bữa nay cứ mở cửa xe ra là tôi lại thấy cái mùi khó chịu, không biết là nguyên do gì, có xài dầu thơm mà nó cũng chỉ bớt một chút nhưng khi xe không hoạt động nữa là cái mùi này lại bốc lên”. Quả thật, mùi hôi trên xe không phải là vấn đề lớn nhưng nó gây cho bạn cảm cửa xe trong một thời gian và đừng đóng cửa cho đến khi chúng khô hoàn toàn. Cách khác, hãy rắc một chút baking soda vào thảm sàn và trên chỗ ngồi. Đây được xem như một loại phụ gia có ích trong việc loại bỏ mùi hôi, giác không thoải mái khi vận hành xe. Thậm chí hành khách đi cùng cũng phải chịu đựng chung và gây ra tâm lý chẳng mấy dễ chịu.

Giữ nội thất xe sạch sẽ

Trong trường hợp xe bị ám mùi thuốc lá, bạn nên hấp tẩy phần nội thất xe để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi. Hãy nhớ tạo điều kiện để khu vực bạn tẩy rửa được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi hoàn thành, bạn nên mở tất cả các chùi rửa, trừ khử côn trùng. Một lúc sau, bạn có thể sử dụng máy hút bụi, khăn lau để làm sạch chúng. Nhớ là mở cửa xe để những chỗ tẩy rửa được khô sạch.

Loại bỏ nấm mốc, mùi hôi trên ô tô ảnh 1

Thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng nội thất để xe luôn sạch sẽ, là nơi thư giãn của những chuyến đi xa. Ảnh minh họa: NG.MẪN

Với các vết bẩn, bạn có thể rắc bã cà phê lên, khi bã cà phê khô, chúng sẽ hấp thụ bớt và mùi hôi sẽ được loại bỏ. Một cách khác bạn có thể làm là cho một ít than vào bao, đặt vào xe và mở miệng bao ra và để trong xe 1-2 ngày. Hoặc bạn có thể sử dụng giấm, mặc dù giấm có mùi hơi chua nhưng nó sẽ trung hòa mùi ẩm mốc ban đầu. Khi vấn đề mùi hôi được giải quyết, một số bạn thích dùng các loại nước hoa. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý nên chọn các loại nước thơm chuyên dùng cho xe ô tô. Điều này giúp đảm bảo nồng độ các chất tạo mùi là thích hợp cho sức khỏe. Đồng thời không gây tổn hại lên bề mặt nội thất, đặc biệt là bề mặt ghế da.

Làm sạch nấm mốc

Việc xuất hiện mùi trên xe có nhiều nguyên do khác nhau gây ra, có thể là hư hỏng các thành phần, bao gồm cả hệ thống xả, rò rỉ dầu, rò rỉ nước làm mát, độ ẩm quá mức trong hệ thống làm mát. Mặt khác, đó có thể là vấn đề trong hệ thống nhiên liệu, ly hợp hay thậm chí là bộ phận truyền tải, hệ thống thắng. Mặt khác, thức ăn thừa, đồ ăn đóng gói, thức uống không dùng hết bị bỏ quên trên xe hoặc rớt vương vãi trên sàn có thể bị phân hủy và tạo thành nấm mốc gây mùi.

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, một cốc sữa bị bỏ quên hay thường xuyên cho thú cưng đi cùng xe thì đó cũng có thể là nguyên nhân. Cách phổ biến nhất là cho hệ thống lạnh hoạt động. Tuy nhiên, hệ thống lạnh có thể loại bỏ mùi hôi nhưng đây không phải là cách giải quyết tận gốc. Bởi khi hệ thống này ngưng hoạt động thì tình trạng mùi hôi vẫn tái diễn. Vì vậy, việc xác định mùi hôi phát sinh từ đâu là điều quan trọng giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Những ngày này, thời tiết mưa kéo dài tạo độ ẩm không khí, nội thất xe bị ẩm ướt. Đây là điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển. Chúng có thể xuất hiện trên vải bọc, thảm, trong các khe ghế hoặc ngay cả trong hệ thống làm mát. Nấm mốc không những ảnh hưởng đến chiếc xe mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe khi chúng ta tiếp xúc với nó hằng ngày. Chúng ta hãy mang xe đến các cơ sở chuyên nghiệp về làm sạch nội thất ô tô. Nếu tự làm ở nhà, bạn hãy lưu ý là chỉ nên dùng các chất tẩy và hóa chất bảo dưỡng thích hợp chính hãng. Với nội thất bằng da, bạn nên dùng vải cotton hoặc len để lau sạch bề mặt. Tiếp theo là lau sạch bằng vải mềm đến khi khô. Với những chỗ thật bẩn, bạn cũng có thể dùng chất tẩy nhẹ như nước xà phòng loãng để lau nhưng sau đó phải thấm khô ngay. Bạn không nên làm ướt da và không nên để nước lọt vào các đường chỉ may.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm