Không hoang mang nhưng đừng chủ quan với cúm A/H1N1

Ngày 4-8, TS-BS Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khuyến cáo người dân và cả cán bộ y tế không nên lo lắng, hoang mang nhưng đừng lơ là, mất cảnh giác với cúm A/H1N1. “Mầm bệnh cúm A/H1N1 vẫn còn đang lưu hành trong môi trường, vẫn còn ca mắc. Nhưng cũng còn quá sớm để kết luận rằng đã bắt đầu một mùa dịch cúm A/H1N1 mới” - bác sĩ Giang nói.

Bác sĩ Giang cho rằng quan trọng nhất là dự phòng phổ quát, vệ sinh môi trường, nhà cửa và cá nhân mỗi người để ngăn chặn dịch. Nếu có ca bệnh, phải khoanh vùng, xử lý không cho lây lan. “Cúm A/H1N1 lây qua đường hô hấp, tiếp xúc, do đó cần rửa tay khi tiếp xúc với môi trường nhiễm khuẩn, khử khuẩn đồ chơi trẻ em. Khi có dấu hiệu nhiễm cúm không nên ra khỏi nhà, tránh tiếp xúc với người trong nhà; khi cần tiếp xúc phải mang khẩu trang. Thấy mệt mỏi, suy kiệt, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời” - bác sĩ Giang nói.

Không hoang mang nhưng đừng chủ quan với cúm A/H1N1 ảnh 1

Trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai… là các đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm cúm A/H1N1. Ảnh: DUY TÍNH

Ngày 3-8, bệnh nhi LVNQ (sáu tuổi) đã chết tại BV Nhi đồng 2 do nhiễm cúm A/H1N1 (bị viêm phổi, suy hô hấp nặng). Hiện TP.HCM còn bệnh nhi PQYN (tám tuổi) cũng nhiễm cúm A/H1N1 và đang được theo dõi.

Cúm A/H1N1 được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 31-5-2009, ca bệnh là một du học sinh về từ Mỹ. Đến nay trong nước đã ghi nhận hơn 10.000 người nhiễm cúm A/H1N1, khoảng 50 người chết. Tỉ lệ tử vong của cúm A/H1N1 là 1/500-1/1.000, thấp hơn so với tỉ lệ tử vong của dịch Sar (25%) và cúm A/H5N1 (50%).

. Tại cuộc họp giao ban ngày 4-8, Sở Y tế TP.HCM cho biết số ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 7 là 632 ca, tăng 90% so với tháng 6 (319 ca), trong đó có nhiều ca sốc độ III, độ IV rất nguy kịch. Bệnh tay, chân, miệng cũng tiếp tục gia tăng, bảy tháng đầu năm 2010 có gần 2.000 ca mắc, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, Củ Chi có số ca mắc bệnh tăng cao.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa, từ đầu tháng 8, Sở Y tế đã lập tám đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh ở các quận, huyện. Sở Y tế đề nghị các quận, huyện áp dụng hình thức phạt hành chính để răn đe đối với những đơn vị, hộ gia đình vi phạm công tác chống dịch…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm