Không có nguy cơ ung thư ở người từng mắc bệnh zona

Bệnh zona (zôna hay zôna thần kinh) là dạng tái hoạt virus Varicella zoster có trong bệnh nhân nhiễm bệnh thủy đậu. Sau khi lành bệnh, virus không bị diệt mà ẩn vào trong tế bào thần kinh, sau một thời gian dài sẽ tái phát thành bệnh zona. Virus sẽ lan theo dây thần kinh rồi bột phát ở trên da tương ứng với khu vực của dây thần kinh.

Do virus Varicella zoster thường tái hoạt ở người cao tuổi có hệ miễn dịch yếu hoặc bệnh nhân ung thư nên vài năm trước đây, các bác sĩ đã cho rằng bệnh zona làm tăng nguy cơ ung thư, cũng như việc phát triển tế bào ung thư trong tương lai.

Tiến sĩ Yu-Ping Wang ở Đài Loan và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên sử liệu của 35.871 bệnh nhân được khảo sát về giới tính, tuổi, thời gian kể từ khi được chẩn đoán zona và các bệnh đi kèm bao gồm bệnh tự miễn, ung thư, suy tim, tiểu đường, bệnh mạch máu não… Kết quả chỉ có 895 có mắc bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỉ lệ mắc bệnh ung thư của bệnh nhân zona được khảo sát với tỉ lệ của trung tâm ung thư Đài Loan và ghi nhận không có nguy cơ gia tăng của hầu hết các loại ung thư, kể cả ung thư da. Do đó, việc tăng cường kiểm soát bệnh ung thư tiềm ẩn sau khi bị zona là không cần thiết.

(Theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm